Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Các giấy tờ cần thiết khi đăng ký kết hôn mới nhất 2021

12/01/2021

Hôn nhân được biết đến là một trong những bước ngoặt lớn nhất của mỗi người nên bất kỳ ai cũng đều quan tâm. Bởi khi bước vào cuộc sống hôn nhân, bạn không chỉ phải chuẩn bị cho đám cưới mà còn phải nắm được thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Vậy thủ tục đăng ký kết hôn là gì? Các giấy tờ cần thiết khi đăng ký kết hôn? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu câu trả lời qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Đăng ký kết hôn là gì? Ý nghĩa của thủ tục đăng ký kết hôn

Đăng ký kết hôn là gì? Đăng ký kết hôn là thủ tục do pháp luật quy định nhằm xác lập quan hệ hôn nhân giữa hai bên nam và nữ khi kết hôn. Đặc biệt, việc đăng ký kết dựa trên quy định của Nhà nước tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật hôn và gia đình. Mọi nghi thức kết hôn khác đều không có giá trị pháp lý.
 
Đăng ký kết hôn là gì? Ý nghĩa của thủ tục đăng ký kết hôn

Đăng ký kết hôn chính là thủ tục pháp lý là cơ sở để pháp luật bảo vệ quyền lợi và sự ràng buộc về nghĩa vụ của mỗi người. Thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm của cả hai đối với cuộc sống hôn nhân. Tưởng chừng việc đăng ký kết hôn chỉ là phần hình thức về mặt pháp luật nhưng thực chất nó còn liên quan đến tài sản chung và tài sản riêng, cũng như rất khó khăn để chúng minh quyền lợi của mình.

Điều kiện để đăng ký kết hôn

Theo khoản 13 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, thời kỳ hôn là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân. Đồng thời, quan hệ vợ chồng chỉ được xác lập khi hai bên đăng ký kết hôn. Theo đó, khi đăng ký kết hôn hai bên nam – nữ phải đáp ứng một số điều kiện sau:
  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên
  • Việc kết hôn do hai bên tự nguyện quyết định
  • Hai bên không bị mất năng lực hành vi dân sự
  • Không thuộc các trường hợp bị cấm kết hôn như: Kết hôn giả tạo, tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, kết hôn trong phạm vi 3 đời.
Điều kiện để đăng ký kết hôn

Các loại giấy tờ cấn thiết khi đăng ký kết hôn mới nhất 2020

Đăng ký kết hôn cần giấy tờ gì? Đây là câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của nhiều người khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì khi đăng ký kết hôn cần chuẩn bị đầy đủ các loại tờ dưới đây:
  • Tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu quy định hiện hành)
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc tờ khai đăng ký kết hôn có xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam.
  • Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền ở Việt Nam
  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã nơi cư trú cấp
  • Hình thẻ 3x4 cm
Các loại giấy tờ cấn thiết khi đăng ký kết hôn mới nhất 2020

Hướng dẫn các thủ tục ký kết hôn mới nhất 2020

Sau khi đã có đủ điều kiện đăng ký kết hôn và các thủ tục đăng ký kết hôn thì bạn cần phải chuẩn bị thủ tục đăng ký kết hôn 2020. Dưới đây là một số bước đăng ký kết hôn, bạn cần phải biết:

Bước 1: Hai bên nam, nữ điền thông tin vào tờ khai theo mẫu quy định cho cơ quan có thẩm quyền và xuất trình chứng minh thư nhân dân.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:

+ Nếu hồ sơ đủ, hợp lệ thì tiếp nhận, ghi phiếu hẹn trả kết quả cho công dân
+ Nếu hồ sơ thiếu, không hợp lệ cần bổ sung thì cán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
+ Nếu thủ tục không thuộc thẩm quyền của UBND xã, cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn công dân tới cơ quan thẩm quyền giải quyết.

Bước 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận phụ trách chuyển hồ sơ tới bộ phận chuyên môn xử lý.

Bước 4: Khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận chuyên môn xử lý và trả kết quả theo đúng thời gian quy định.

Bước 5: Sau khi kiểm tra hồ sơ đầy đủ, UBND cấp xã tổ chức lễ đăng ký kết hôn theo quy định. Hai bên phải có mặt và ký vào giấy chứng nhận kết hôn và sổ đăng ký kết hôn.

Một số câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục đăng ký kết hôn

Ngoài ra, trong quá trình đăng ký kết hôn với nhiều thủ tục và quy định rườm rà thì bạn không tránh được băn khoăn. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục đăng ký kết hôn sau:

Lệ phí đăng ký kết hôn

Nếu đăng ký kết hôn của công dân Việt Nam cư trú trong nước thì miễn lệ phí đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 11 Luật Hộ tịch. Những trường hợp còn lại theo Điều 3 Thông tư 85/2019 sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
 
Lệ phí đăng ký kết hôn

Thủ tục đăng ký kết hôn online

Nếu quá trình đăng ký kết hôn trực tiếp bạn sẽ mất thời gian thì thủ tục đăng ký kết hôn online, sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức tối đa. Tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM đã tiến hành triển khai dịch vụ đăng ký kết hôn qua mạng với các bước sau:

Bước 1: Bạn cần truy cập vào trang chủ của website đăng kết hôn tùy từng khu vực.

Bước 2: Tại giao diện chính, nhấn chọn vào mục Đăng ký trực tuyến

Bước 3: Tiếp đến, ở màn hình hiển thị bạn chú ý các tab phía trên, chọn nộp hồ sơ tại Phường/xã/thị trấn.

Bước 4: Sau đó, điền đầy đủ các phần thông tin khác điền chính xác Email, số điện thoại.

Bước 5: Tại mục Hồ sơ đính kèm, nhấn vào chọn vào biểu tượng tại cột đính kèm để tải các tập tin hình ảnh về các loại giấy tờ để cơ quan chức năng xác minh và giải quyết hồ sơ.

Đăng ký kết hôn được cấp mấy bản?

Theo khoản 7 Điều 4 luật Hộ tịch, giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn. Nếu hai bên nam, nữ đủ điều kiện kết hôn sau khi nam nữ cùng ký thì ghi rõ họ tên trong sổ Hộ tịch, giấy chứng nhận kết hôn, mỗi bên vợ, chồng được cập 1 bản chính giấy chứng nhận.
 
Đăng ký kết hôn được cấp mấy bản?

Mất đăng ký kết hôn, đăng ký lại được không?

Trong trường hợp làm mất giấy đăng ký kết hôn thì tiến hành đăng ký lại được không. Mặc dù, mỗi người được cấp 2 bản, nữ một và nam 1 nhưng cũng không ít trường hợp làm mấy giấy. Trong trường hợp đó, việc xử lý được quy định như sau:

+ Nếu Sổ hộ tịch và bản chính đều bị mất trước ngày 01/01/2016: Thực hiện đăng ký kết hôn lại (Theo Điều 24 Nghị định 123).

+ Khi thông tin đăng ký kết hôn vẫn còn lưu trong sổ hộ tịch: Vợ chồng được cấp bản sao trích lục.

Trên đây là thông tin chi tiết về các giấy tờ cần thiết khi đăng ký kết hôn mà chúng tôi giới thiệu. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích khi chuẩn bị thủ tục giấy tờ đăng ký kết hôn, đảm bảo mọi quy trình diễn ra nhanh gọn - chính xác và không tốn quá nhiều thời gian nhé!


Tham khảo thêm : Phong tục cưới hỏi của người miền Bắc gồm những gì?

 

Administrator



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại