Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Gỗ căm xe là gì? Gỗ căm xe có tốt không?

16/03/2021

Mệnh danh là gỗ cứng nhất trong các loại gỗ, gỗ căm xe đang là chất liệu được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực nội thất. Tuy nhiên thì đối với nhiều người gỗ căm xe vẫn là cái tên còn khá xa lạ, không ít người tò mò về gỗ căm xe là gỗ gì? Gỗ căm xe có tốt không? Cùng tham khảo bài chia sẻ dưới đây, để được giải đáp nhé!

Giới thiệu khái quát về gỗ căm xe

Gỗ căm xe với tên khoa học là Xylia xylocarpa, loại gỗ cao lớn có cây cao trên 30 mét, đường kính của gỗ lên đến 1.2m. Loại cây sinh trưởng chậm, ưa sáng và thường rụng lá vào mùa khô. Loại cây này được phân bố nhiều ở các khu vực tại Việt Nam như Tây Nguyên mà đặc biệt vùng buôn Đôn, Ea Súp của Đắc Lắk….Ngoài ra, gỗ căm xe cũng được trồng phố biến ở nhiều khu vực Đông Nam Á khác như Lào, Cam Pu Chia.
 
Giới thiệu khái quát về gỗ căm xe

Gỗ căm xe là loại lá kép lông chim 2 lớp, hoa căm xe nhỏ là một loại hoa lưỡng tính. Tràng hoa căm xe có màu vàng hình hợp gốc, cánh tràng dải dài, quả căm xe có hình lưỡi liềm. Chiều cao của cây khoảng 25-30m, thân cây tròn, thẳng, rễ lớn và lớp vỏ bên ngoài màu nâu vàng hoặc xám đỏ, tạo đặc điểm riêng cho loại gỗ căm xe, ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực nội thất hiện nay.

Các loại gỗ căm xe phổ biến hiện nay

Gỗ căm xe ở Việt Nam được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại gỗ và được xem như gỗ Lim ở phía Bắc. Gỗ có màu trắng vàng nhạt, lõi màu đỏ thẩm hơi có vân, thớ gỗ mịn, nặng tỷ trọng chịu nước là 15% nước. Gỗ căm xe có mấy loại? Dưới đây là các loại gỗ căm xe phổ biến hiện nay, bạn có thể tham khảo:

Gỗ căm xe Nam Phi

Gỗ căm xe Nam Phi là loại gỗ có nguồn gốc từ Nam Phi được nhập khẩu về Việt Nam. Sinh trưởng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đường dẫn nước bên trong thân gỗ to và chắc chắn. Vì thế, các loại gỗ căm xe đến từ Nam Phi hạn chế về tính thẩm mỹ nhung chất lượng thì vẫn hoàn toàn đảm bảo, bạn hoàn toàn yên tâm khi chọn gỗ căm xe Nam Phi.
 
Gỗ căm xe Nam Phi

Gỗ căm xe Lào

Loại gỗ này có xuất xứ từ nước Lào, sinh trưởng trong điều kiện thời tiết mát mẻ nên đường dẫn ống nước bên trong cây nhỏ. Loại gỗ này có độ bền cao, khả năng chịu lực và chống va đập tốt. Hơn nữa, gỗ không bị biến dạng, giãn nỡ hay cong vênh trong quá trình sử dụng. Khối lượng gỗ nặng, tạo cảm giác đẳm và chắc chắn cho gỗ nên loại gỗ này đang được lựa chọn nhiều hơn so với gỗ Nam Phi.

Gỗ căm xe Campuchia

Gỗ căm xe Campuchia cũng đang tạo nên một sức hút không thua kém gì các loại gỗ khác. Loại gỗ này có mùi hương nồng nhưng không quá nặng, đặc biệt gỗ căm xe sau một thời gian sử dụng sẽ chuyển từ màu đỏ sẫm sang màu cánh dán và có độ bền đẹp. Sau một thời gian sử dụng, gỗ căm xe bắt đầu đậm lên và đường nét thẳng, có vân núi.
 
Gỗ căm xe Campuchia

Gỗ căm xe Việt Nam

Không thua kém gì các loại gỗ căm xe trên, gỗ căm xe tại Việt Nam cũng đang tạo nên một sức hút lớn trên thị trường nội thất. Sinh trưởng chậm, rụng lá về mùa khô và cây được sinh sống chủ yếu ở các khu vực sau: Buôn Đôn, Ea Súng, Đắc Lắc nơi có rừng rụng lá nửa mùa. Ngoài ra, loại gỗ căm xe này có khả năng chống cong vênh và mối mọt tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết nóng - ẩm của nước ta.

Gỗ căm xe có tốt hay không?

Gỗ căm xe có tốt hay không? đang là câu hỏi khiến không ít người băn khoăn khi chọn chất liệu này trong thiết kế nội thất. Để trả lời chính xác câu hỏi này, bạn phải dựa vào các ưu và nhược điểm của gỗ căm xe dưới đây:

Ưu điểm:

 
  • Độ bền và tuổi thọ của gỗ cao
  • Không bị mối mọt, cong vênh
  • Dễ dàng thích nghi với điều kiện thời tiết nóng, ẩm
  • Khả năng chịu lực tốt.
  • Màu sắc, mùi thơm của gỗ tự nhiên
  • Thớ gỗ chắc, khả năng cách âm tốt
  • Mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu
  • Đa dạng các mẫu nội thất
Gỗ căm xe có tốt hay không

Nhược điểm:

 
  • Chất liệu gỗ đổi màu theo thời gian sử dụng
  • Giá thành gỗ căm xe khá cao
  • Thường xuyên phải vệ sinh và bảo dưỡng sản phẩm
Dù vẫn còn một số hạn chế, song gỗ căm xe vẫn được đánh giá là chất liệu tốt nhất trong lĩnh vực nội thất. Với khả năng chịu lực, chống cong vênh và mối mọt mang đến những món đồ nội thất cao cấp, phù hợp với điều kiện thời tiết nóng - ẩm của nước ta. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong quá trình sử dụng.

Sự khác nhau của gỗ căm xe, gỗ lim và gỗ gõ đỏ

Cùng với gỗ căm xe thì gỗ lim, gỗ gõ đỏ là một trong những loại gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nội thất. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn về chất liệu của gỗ căm xe và để so sánh gỗ căm xe và gỗ lim hay so sánh gỗ căm xe và gõ đỏ thì bạn phải dựa vào các đặc điểm sau:

Gỗ lim: Loại gỗ này được xếp vào nhóm tứ linh, gồm có đinh, lim, sến, táu nhưng loại gỗ lim được đánh giá cao nhất. Loại gỗ này có khả năng chống cong vênh, mối mọt cùng với độ bền vượt trội với thời gian, chống thấm nước khả năng hút ẩm…….phù hợp với điều kiện thời tiết nóng - ẩm của nước ta. Giá thành của gỗ lim được xếp vào dòng gỗ tự nhiên có giá thành cao nhất.

Gỗ gõ đỏ: Loại gỗ này nằm trong những loại gỗ quý tại Việt Nam, sở hữu một sản phẩm cửa gỗ gõ đỏ chắc chắn. Kết cấu tự nhiên bền chắc, tạo khả năng chịu đựng va đập khá cao. Thớ gỗ mịn, khả năng kháng mối mọt và các điều kiện thời tiết nóng - ẩm của nước ta, phù hợp trong mọi lĩnh vực nội thất khác nhau.

Gỗ căm xe: Gỗ căm xe được xếp vao top 2 các loại gỗ quý, khối lượng nặng và độ bền bỉ cực kỳ tốt. Đặc biệt, thớ gỗ bền và chắc chắn giúp chống cong vênh và mối mọt tốt. Hơn nữa, loại gỗ này còn có khả năng cách nhiệt và cách âm tốt, chống va đập ở cường độ cao.

 
Sự khác nhau của gỗ căm xe, gỗ lim và gỗ gõ đỏ

Giá gỗ căm xe tại Việt Nam bao nhiêu?

Gỗ căm xe được khai thác hoàn toàn từ rừng nguyên sinh nên ngày càng cạn kiệt, không đáp ứng được với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chính vì thế, giá gỗ ngày càng cao. Để có được con số chính xác về loại gỗ này, khách hàng dựa vào các tiêu chí về độ dày, kích thước, chất liệu gỗ. Khảo sát thị trường gỗ căm xe tại Việt Nam, phân khúc xe như sau:
 
  • Giá gỗ căm xe dao động từ 20 - 22 triệu 1/ khối, độ dày từ 20 – 30 cm
  • Giá gỗ căm xe phách giá từ 30 - 32 triệu 1 /khối, xẻ theo quy cách

Ứng dụng của gỗ căm xe trong lĩnh vực nội thất

Với hàng loạt các ưu điểm về chất lượng, tính thẩm mỹ gỗ căm xe đang được xem là lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực nội thất. Các sản phẩm bằng gỗ căm xe giúp ngôi nhà trở nên sang trọng, ấm áp và đẳng cấp hơn nhiều. Dưới đây là các mẫu đồ gỗ nội thất thịnh hành hiện nay, bạn có thể tham khảo:
 
Ứng dụng của gỗ căm xe trong lĩnh vực nội thất
 
Bộ bàn ghế gỗ căm xe
Ứng dụng của gỗ căm xe trong lĩnh vực nội thất

Bộ bàn ghế ăn gỗ căm xe
Ứng dụng của gỗ căm xe trong lĩnh vực nội thất


Tủ quần áo gỗ căm xe

Ứng dụng của gỗ căm xe trong lĩnh vực nội thất


Cửa gỗ căm xe

 
Gỗ căm xe là gì? Gỗ căm xe có tốt hay không? Chắc chắn qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình rồi phải không. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết để có thêm những kiến thức hữu ích về gỗ căm xe, đưa ra lựa chọn phù hợp khi mua sắm nội thất từ gỗ căm xe nhé!
 

Administrator



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại