Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Gỗ xoan có bị mọt không? Nội thất gỗ xoan ta có tốt không?

17/11/2020

Trong một vài năm trở lại đây, gỗ xoan đang được rất nhiều người lựa chọn cũng như sử dụng các sản phẩm được gia công từ loại chất liệu này. Nhắc đến gỗ xoan thì có lẽ không còn xa lạ gì với người tiêu dùng, khi đây là một trong những loại gỗ được phân bố ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Có thể nói, gỗ xoan được đánh giá là một loại gỗ tốt khi sở hữu những ưu điểm nổi bật phù hợp để bạn chọn cho gia đình của mình. Tuy nhiên, nhìn nhận chung của rất nhiều người khi vẫn là luôn băn khoăn, thắc mắc rằng gỗ xoan có bị mọt không? khi đây là tình trạng chung của rất nhiều loại gỗ tự nhiên.

Khái quát chung về gỗ xoan

Gỗ xoan là gì?

Gỗ xoan là gì?

Gỗ xoan hay còn được biết đến với tên gọi quen thuộc, dân giã là xoan ta, xoan nhà có tên khoa học được quy định Melia Azedarach Linn. Đây là một loại thân cây gỗ lá sớm rụng thuộc họ Xoan (Meliaceae), có nguồn gốc ở Ấn Độ, miền nam Trung Quốc và Úc, được du nhập vào nước ta từ rất nhiều năm về trước. Hiện nay, tại Việt Nam gỗ xoan phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh,… và một số tỉnh của Tây Nguyên như Lâm Đồng, Kon Tum,…

Với việc sở hữu rất nhiều loại gỗ xoan khác nhau nên khi tìm hiểu đến nhiều người không biết tất cả chúng sẽ đều thuộc một nhóm hay là được phân tách trong bảng phân loại nhóm gỗ tại Việt Nam hiện nay. Dựa trên các đặc điểm tự nhiên thì gỗ xoan ta hay bất kì loại xoan nào mà các bạn đang nhắc đến đều thuộc vào nhóm IV theo quy định. Đặc điểm chung của các loại gỗ loại nhóm này là nhóm gỗ có thớ mịn, tương đối bền, dễ gia công chế biến.

Đặc tính của cây gỗ xoan

Đặc tính của cây gỗ xoan

Bất kì một loại gỗ nào dù cùng loại cũng đều sở hữu những đặc tính riêng biệt, dựa trên đó các bạn có thể phân loại cũng như so sánh giữa các loại với nhau. Sau đây là những đặc tính nổi bật của cây gỗ xoan.

+ Cây gỗ xoan trung bình cao tới 7m – 20m, đặc biệt là các loại ở vùng phía bắc Australia cây cao hơn 40m với đường kính 30cm – 50cm hoặc hơn.

+ Đường kính thân cây khoảng từ 30 đến 50cm, thân gỗ thẳng.

+ Vỏ cây có màu xám nâu, lá xoan ta có mặt trên xanh đậm và mặt dưới xanh ngả vàng.

+ Gỗ mềm, dẻo dai thuận tiện cho việc gia công để sử dụng làm đồ nội thất.

+ Gỗ xoan ta có đặc điểm ít cong vênh.

+ Ngày nay, gỗ xoan ta được sử dụng chủ yếu làm đồ nội thất như tủ bếp, ốp sàn và ốp tường.

+ Xoan ta có đặc điểm đốm gỗ rất nhỏ, gần như không có đốm gỗ.

+ Gỗ xoan ta tương đối nhẹ và có lõi màu hồng hoặc màu nâu nhạt.

+ Gỗ ít cong vênh, co ngót nếu được xử lý kỹ nên khi dùng chúng ta không còn phải lo lắng nhiều về vấn đề sản phẩm nội thất nhanh bị hỏng hay mất thẩm mỹ.

Phân biệt các loại gỗ xoan

Phân biệt các loại gỗ xoan

Nhắc đến gỗ xoan hiện nay không chỉ có một loại duy nhất mà đây chỉ là tên gọi chung chung hoặc là khi nhắc đến gỗ xoan mọi người sẽ mặc định đó là xoan ta – loại phổ biến nhất ở nước ta mà thôi. Vậy để tránh sự nhầm lẫn cũng như có được những sự lựa chọn tốt nhất dành cho nhu cầu sử dụng của mình, thì sau đây hãy cùng chúng tôi phân biệt các loại gỗ xoan nhé.

+ Xoan ta (xoan lai hoặc xoan trắng): Thực chất chúng đều là xoan ta còn những cái tên khác là do sự khác nhau về cách gọi ở từng vùng miền mà thôi. Bởi xoan ta có thân mầu trắng nên được gọi là xoan trắng, còn xoan lai do chúng được lai tạo với xoan rừng mà thôi. Đặc điểm của lại này là thân lớn hơn, sinh trưởng cũng tốt hơn.

+ Xoan tía (sầu đông hoặc thầu đông): Cũng tương tự như trên đây là loại gỗ xoan có màu đỏ rất riêng biệt và phân bố chủ yếu ở các tỉnh thành Tây Nguyên.

 + Xoan đào: Đây chính là loại gỗ xoan được yêu thích nhất và đồng thời cũng có giá trị kinh tế cao nhất. Từ màu sắc cho đến những đường vân gỗ của loại này bao giờ cũng đẹp và thẩm mỹ hơn. Nên thông thường, giá gỗ xoan đào cũng là đắt nhất trong tất cả các loại.

Giá gỗ xoan mộc hiện nay

Khi tìm hiểu về giá gỗ xoan trên thị trường hiện nay, phần lớn chúng ta sẽ tìm hiểu về giá gỗ xoan mộc tức là các loại đã được cắt xẻ hoặc đã được xử lý qua. Vì sau khi đã khai thác gỗ chủ yếu sẽ là lấy gỗ làm mộc luôn tức thì. Đối với giá gỗ xoan mộc hiện nay trên thị trường, một cây gỗ xoan từ 5 – 7 năm tuổi có đường kinh khoảng 30 – 35 cm có giá dao động từ 4 – 8 triệu đồng. Giá gỗ xẻ thành khí dao động khoảng 12 triệu /1m3 là loại gỗ đạt chất lượng tốt nhất.

Vậy gỗ xoan có bị mọt không?

Vậy gỗ xoan có bị mọt không?
 
Quay trở lại câu hỏi chính trong bài ngày hôm nay “Gỗ xoang có bị mọt không?” hay gỗ xoan ta có bị mọt không?, dựa trên việc tìm hiểu về những đặc điểm chung của loại gỗ tự nhiên này ở phần trên không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn, đưa ra những đánh giá tổng quan nhất mà đồng thời còn giúp các bạn tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi của bạn. Theo đó đây là loại gỗ tự nhiên cùng lúc sở hữu hàng loạt những đặc tính ưu việt, qua đó chúng giúp đảm bảo hơn cho chất lượng của các sản phẩm. Đây cũng là lý do vì sao các sản phẩm được gia công từ gỗ xoan, đặc biệt là đồ nội thất ngày càng được ưu chuộng đến vậy.

Tuy nhiên, loại gỗ tự nhiên này vẫn có một hạn chế do đặc tính tự nhiên đó là khả năng kháng sâu mọt không cao do hàm lượng tannin trong gỗ thấp. Nên sau một thời gian sử dụng và đặc biệt là kiểu điển hình thời tiết nước ta sẽ rất dễ xảy ra tình trạng này vì vậy nếu như các bạn đang băn khoăn gỗ xoan ta có bị mốt mọt không hay tương tự với các loại gỗ xoan khác thì câu trả lời sẽ đều là có. Thế nhưng các bạn cũng đừng vội lo lắng, bởi hiện nay với công nghệ tiên tiến các nhà sản xuất đã áp dụng các quy trình xử lý rất nghiêm ngặt giúp hạn chế tình trạng này xuống mức tối đa nhất.

Tham khảo thêm: Cách xử lý đồ gỗ bị nứt tại nhà, bạn đã biết ?

 

Nội thất gỗ xoan ta có tốt không? có nên sử dụng không?

Nội thất gỗ xoan ta có tốt không? có nên sử dụng không?

Nội thất gỗ xoan ta là dòng sản phẩm rất phổ biến ở nước ta với mức giá phải chăng, thậm chí cùng dòng gỗ xoan như gỗ xoan ta vẫn rẻ hơn nhiều so với gỗ xoan đào. Vì vậy phần lớn các bạn sẽ bắt gặp cửa gỗ xoan ta, lục bình gỗ xoan ta, giường ngủ gỗ xoan ta, tủ quần áo gỗ xoan ta,… nhiều hơn tất cả. Tuy nhiên tương tự với câu hỏi gỗ xoan ta có tốt không hay gỗ xoan làm nhà có tốt không thì nội thất gỗ xoan ta có tốt không? có nên sử dụng không? cũng là vấn đề được mọi người quan tâm không kém.

Sở hữu những ưu điểm đầy vượt trội cùng mức giá không hề quá là đắt đỏ nên đây là một trong những chất liệu quen thuộc trong ngày sản xuất hiện nay và không chỉ riêng tại Việt Nam mà còn rất nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ là phần thân gỗ mà mọi bộ phận của cây xoan đều có những ứng dụng rất thực tế nếu đốt làm than có thể làm thuốc súng hay vỏ thì dùng làm thuốc, lá có thể đem làm phân xanh là thuốc chữa giun sán cho gia súc. Hơn thế với việc được xếp vào nhóm IV trong tổng số 8 nhóm trong bảng phân loại nhóm gỗ Việt Nam đã cho thấy rõ được đây là một loại gỗ tự nhiên được đánh giá rất cao về các đặc điểm sinh thái. Nên nếu như các bạn đang băn khoăn các sản phẩm này có tốt không thì câu trả lời của chúng tôi là CÓ. Và dường như chúng hoàn toàn có thế đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của đông đảo người tiêu dùng.

Như vậy, với phần giải đáp “Gỗ xoan có bị mọt không? nội thất gỗ xoan ta có tốt không?” trên đây sẽ mang đến những đánh giá tổng quan nhất về loại chất liệu cũng như dòng sản phẩm này. Gỗ xoan là chất liệu phổ biến, được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau và đặc biệt là nội thất. Ngay cả khi khả năng kháng sâu mọt của gỗ xoan không được đánh giá cao và là một nhược điểm chưa thể khắc phục. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng đây vẫn là một trong những loại nguyên, vật liệu rất tốt và cũng sẽ là một sự lựa chọn đầy lý tưởng cho nhu cầu sử dụng của bất kì ai.


Tham khảo thêm : 
Chiêm ngưỡng những mẫu tủ quần áo đẹp nhất của năm

 

Administrator



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại