Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Góc giải đáp: Khi về nhà mới cần cúng những gì?

08/01/2021

Đối với mỗi người Việt thì nghi lễ cúng nhập trạch trước khi về nhà mới đã không còn xa lạ gì. Đây là cách thể hiện lòng biết ơn với bề trên, thổ địa cầu cho gia đình mạnh khỏe và an khang. Chính vì thế, đây là thủ tục không thể bỏ qua của các gia đình khi chuyển về nhà mới. Vậy khi về nhà mới cần cúng những gì? đang là câu hỏi nhiều người băn khoăn hiện nay. Cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây để được giải đáp.

Mâm cúng về nhà mới có ý nghĩa như thế nào?

Theo tín ngưỡng dân gian, lễ cúng về nhà mới hay còn gọi là lễ nhập trạch là nghi thức mà gia chủ thực hiện nhằm báo cáo với ông bà tổ tiên, thổ công của ngôi nhà mình đã hoàn tất quá trình xây dựng và dọn về sinh sống. Mong thần linh, ông bà tổ tiên sẽ phù hộ cho gia đình được bình yên, con cháu mạnh khỏe và tài lộc đủ đầy.
 
Mâm cúng về nhà mới có ý nghĩa như thế nào?

Đặc biệt, lễ cúng về nhà mới cũng là cách mà gia chủ tiễn đưa những hồn sinh sống tại mảnh đất này. Xua đuổi các tà khí còn sót lại trong nhà, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình về sau này.
Chính vì thế, các gia đình đều rất quan tâm vào mâm cúng về nhà mới làm sao đủ đầy và trọn vẹn, đảm bảo cho mọi việc tốt lành. Tùy vào từng gia đình để chọn giờ hoàng đạo để chuyển về nhà mới và thực hiện đầy đủ các thủ tục về nhà mới đẻ không bị trách phạt bởi bề trên.

Các bước cần chuẩn bị khi về nhà mới

Nghi thức cúng về nhà mới là thủ giúp mang lại sự yên tâm cho mọi gia đình, vì thế công tác chuẩn bị không thể thiếu. Để buổi cúng nhập trạch nhà mới diễn ra suôn sẻ và không gặp phải sự trách phạt nào từ các bậc thân linh, bạn cần chuẩn bị đầy đủ theo các bước sau:

Tìm ngày tốt làm lễ nhập trạch nhà mới

Về nhà mới cần làm gì? Đây chính là việc đầu tiên cần phải làm khi về chuyển về nhà mới. Việc chọn ngày tốt để thực hiện các nghi lễ cúng, bái phải là một ngày tốt. Đây là ngày hội tụ cả về ý nghĩa phong thủy, sự thuận lợi cho gia chủ và phù hợp với tuổi của gia chủ thì cực kỳ tốt.

Chuẩn bị mâm đồ cúng về nhà mới

Đây là công đoạn không thể thiếu để có được mâm cơm cúng về nhà mới, chuẩn bị đủ 3 phần: Ngũ quả, hương hoa và mâm thức ăn. Đây là buổi lễ cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả gia đình về sau này nên gia chủ cần phải thật thành tâm, đủ lòng thành để chuẩn bị thực hiện một buổi lễ trọn vẹn. Chính vì thế, mâm cơm cúng trong ngày lễ không cần quá hoành tránh hay đơn giản sơ sài mà cần thực hiện đúng theo tấm lòng và điều kiện kinh tế của gia đình.
 
Chuẩn bị mâm đồ cúng về nhà mới

Chuẩn bị văn khấn về nhà mới

Văn khấn về nhà mới là điều bạn cần phải chuẩn bị để mâm cúng nhà mới được diễn ra một cách trọn vẹn. Khi chuyển về nhà mới, văn khấn cúng lễ sẽ gồm 2 phần: văn khấn thần linh, văn khấn gia tiên. Chú ý, đọc văn khấn thần linh trước khi đọc văn khấn cho gia tiên.

Nội dung của văn khấn nên trình bày theo mong muốn của gia chủ khi chuyển đến nhà mới. Mọi gia đình cần phải chú ý, văn khấn phải đọc một cách rành mạch, thành tâm. Tránh trường hợp vừa khấn vừa nói chuyện điều này sẽ làm ảnh hưởng đến buổi lễ, điều này cho thấy bạn không thành tâm dễ bị thần linh trách phạt.

Về nhà mới mang gì vào trước

Khâu chuẩn bị cúng nhà mới coi như hoàn thành nếu bạn chuẩn bị đầy đủ các vật dụng để mang vào nhà. Theo thủ tục về nhà mới, bạn nên mang chiếu hoặc đệm vào nhà, tiếp đến là mang theo bếp ga, gạo, nước, chổi……đảm bảo cho cuộc sống đầy đủ và ổn định như trước kia.

Khi về nhà mới cần cúng những gì?

Mâm cúng nhà mới cần những gì? Đang là điều mà không ít người băn khoăn nhất là các cặp đôi trẻ, luôn muốn có một không gian riêng nên khi lấy nhau về họ thường chọn ở riêng. Chính vì còn trẻ nên kinh nghiệm trong việc chuẩn bị mâm cúng nhà mới còn hạn chế. Hiểu được điều này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những đồ cúng cho lễ về nhà mới sau:

Phần hương hoa:
  • Hoa tươi (hoa hồng, hoa ly, hoa cúc vàng…).
  • Rượu (rượu nếp)
  • Hương thắp
  • Nến hoặc đèn dầu
  • Trầu cau
  • Muối hạt sạch
Khi về nhà mới cần cúng những gì?

Phần ngũ quả:
  • Xoài
  • Chuối
  • Cam
  • Táo
  • Nho
Mâm cơm cúng:
  • Xôi đậu xanh, xôi gấc
  • Chè hoặc cháo trắng, cơm
  • Bánh kẹo
  • Thịt heo quay
  • 1 bộ tam sên: thịt heo luộc, trứng luộc, tôm luộc
  • Gà luộc
  • Tiền vàng mã
Việc chuẩn bị đầy đủ 3 phần hương hoa, ngũ quả và đồ cúng trên thì bạn đã có ngay một mâm cúng về nhà mới. Tiếp đến là thực hiện các nghi thức của lễ cúng bằng cách đọc văn khấn, mong muồn những điều tốt lành đến với chủ nhân cũng như các thành viên trong gia đình.

Cách cúng nhập trạch về nhà mới chuẩn nhất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết thì bạn tiến hành làm lễ cúng nhập trạch về nhà mới, bằng cách thực hiện đầy đủ theo các bước sau:

Bước 1: Đốt lò than và đặt ngay ở cửa ra vào
Bước 2: Sắp xếp đồ cúng lên mâm, chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng tiến hành việc cúng chuyển nhà mới.
Bước 3: Gia chủ bước qua lò than đầu tiên, tay vào gia chủ cần cầm theo bát hương và bài vị gia tiên.
Bước 4: Các thành viên trong gia đình lần lượt bước qua lò than, tay cầm theo các đồ vật may mắn đã chuẩn bị.
Bước 5: Các thành viên nên sắp xếp lại bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài
Bước 6: Đại diện của gia đình thắp nhang và đọc văn khấn, những người còn lại chắp tay thành kính.
Bước 7: Tiến hành hóa tiền vàng, lấy rượu rưới lên tàn tro
Bước 8: Giữa lại 3 hũ muối, gạo, nước để đặt vào bàn thờ ông Công ông Táo biểu tượng cho sự đầm ấm, no đủ.
Bước 9:  Kết thúc buổi lễ thủ tục nhập trạch tiến hành mang lễ vật vào trong

 
Cách cúng nhập trạch về nhà mới chuẩn nhất

Lưu ý những điều kiêng kỵ khi dọn về nhà mới

Ngoài việc chuẩn bị mâm cúng về nhà mới hoàn chỉnh thì bạn cần phải nắm được những điều kiêng kỵ khi về nhà mới, tránh các điều không may đến với gia đình về sau. Dưới đây tổng hợp những điều kiêng kỵ khi chuyển về nhà mới, bạn cần phải biết:
  • Không được dọn về nhà mới vào các giờ xấu, ngày xấu
  • Tuyệt đối không chuyển về nhà mới vào ban đêm
  • Phụ nữ mang thai thì không được dọn dẹp nhà mới
  • Những người cầm tinh con hổ thì không nên dọn dẹp nhà mới
  • Tuyệt đối không được làm đổ vỡ trong quá trình chuyển về nhà mới
  • Không cãi vã, chửi nhau trong ngày về nhà mới
  • Không nên ngủ trưa tại ngôi nhà
  • Tuyệt đối không mang các đồ vật cũ khi về nhà mới như: chổi cũ, bếp cũ…
  • Không đón khách vào nhà ngày cúng nhà mới
Chắc chắn với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên, bạn đã biết khi về nhà mới cần cúng những gì rồi phải không. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết để có thêm kinh nghiệm hữu ích khi chuẩn bị mâm cúng khi về nhà mới, mong muốn mang đến mọi điều may mắn cho gia chủ và các thành viên trong gia đình nhé!


Tham khảo thêm : Phong tục cưới hỏi của người miền Bắc gồm những gì?

 

Administrator



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại