Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Góc tư vấn: Đăng ký kết hôn ở nhà trai hay nhà gái?

13/11/2020

Nếu như đám cưới được xem là sự chứng giám của các cặp đôi với người thân, bạn bè để trở thành vợ chồng thì thủ tục đăng ký kết hôn được xem là sự đánh dấu về mặt pháp lý của cặp trở thành vợ chồng hợp pháp theo quy định của pháp luật. Chính vì thế, thủ tục đăng ký kết hôn luôn nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ khi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân. Vậy đăng ký kết hôn ở nhà trai hay nhà gái? Điều kiện đăng ký kết hôn thế nào? đang là những câu hỏi nhận được sự quan tâm. Cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây, để được giải đáp nhé!

Đăng ký kết hôn là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về thủ tục đăng ký kết hôn ở nhà trai hay nhà gái thì bạn phải hiểu được đăng ký kết hôn là gì? Đăng ký kết hôn là một thủ tục hành chính của nhà nước, nhằm công nhận việc xác lập hôn nhân giữa hai bên nam và nữ khi kết hôn.
 
Đăng ký kết hôn là gì?

Đặc biệt, để được đăng ký kế hôn thì nam và nữ phải tiến hành làm tờ khai đăng ký kết hôn và cơ quan đăng ký kết hôn sẽ tiến hành xác minh, xem xét hai bên có đủ điều kiện để kết hôn theo quy định của pháp luật hay không. Hơn nữa việc đăng ký kết hôn sẽ giúp bảo vệ quyền lợi và sự ràng buộc về nghĩa cụ của mỗi người nằm trong tình trạng hôn nhân.

Đăng ký kết hôn ở nhà trai hay nhà gái?

Đăng lý kết hôn là một trong những thủ tục quan trọng đối với các cặp đôi khi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân, chính vì thế luôn nhận được sự quan tâm của các cặp đôi hiện nay. Vậy đăng ký kết hôn ở nhà trai hay gái? đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của các cặp đôi hiện nay. Theo quy định tại điều 17 của nhà nước và pháp luận đã ban hành thì đơn vị có tẩm quyền đăng ký kết hôn là ở UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của một trong hai bên nam/nữ thực hiện.
 
Đăng ký kết hôn ở nhà trai hay nhà gái?

Chính vì thế, việc đăng ký kết hôn ở nhà trai hay gái đều có thể thực hiện được và nếu 2 người thực hiện kết hôn mà cư trú cùng một xã thì việc đăng ký kết hôn sẽ có không có quá nhiều giấy tờ phức tạp. Ngược lại, nếu 2 người hộ khẩu thường trú khác xã thì người còn lại phải có giấy giới thiệu của đơn vị có thẩm quyền đến xã vợ hoặc chồng để đăng ký kết hôn.

Những thủ tục cần chuẩn bị khi đăng ký kết hôn

Điều kiện để được đăng ký kết hôn

Đây có lẽ là câu hỏi khiến cho nhiều đôi trẻ quan tâm hiện nay, bởi không phải thích là có thể đăng ký kết hôn được luôn. Theo khoản 13 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, thời kỳ hôn là nhân là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân. Đồng thời, quan hệ vợ chồng được xác lập từ khi hai bên đăng ký kết hôn.

Theo đó, khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải đáp ứng một số điều kiện nêu tại Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 như sau:

+ Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

+ Việc đăng ký kết hôn do hai bên tự nguyện quyết đinh

+ Hai bên đăng ký kết hôn phải đủ năng lực hành vi dân sự

+ Không thuộc các trường hợp bị cấm kết hôn

 
Điều kiện để được đăng ký kết hôn

Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì?

Sau khi đủ điều kiện để đăng ký kết hôn thì các cặp đôi cần phải chuẩn bị giấy tờ để tiến hành đăng ký kết hôn. Vậy đăng ký kết hôn cần giấy tờ gì? Dưới đây là một số loại giấy tờ cần chuẩn bị để tiến hành đăng ký kết hôn:
+ Bản chính hộ khẩu hoặc bản bản sao công chứng

+ Chứng minh nhân dân/căn cước công dân còn hiệu lực

+ Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của xã, phường, thị trấn

+ Giấy chứng nhận ly hôn của tòa án nếu đã kết thúc hôn nhân

+ Giấy đăng ký kết hôn hay còn gọi là giấy chứng nhận kết hôn được quy định tại khoản 7 điều 4 luật Hộ tịch. Trong đó, giấy kết hôn phải có đầy đủ các thông tin sau:
  • Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; thông tin về giấy tờ chứng minh nhân thân của hai bên nam, nư.
  • Ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn.
  • Chữ ký hoặc điểm chỉ của hai bên nam, nữ và xác nhận của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Làm giấy đăng ký kết hôn bao lâu thì có?

Giấy chứng nhận kết hôn được cấp ngay sau khi cán bộ tư pháp nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ và xét đẩy đủ điều kiện theo quy định ( Điều 18, theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP). Trong trường hợp cần xác minh thêm các điều kiện kết hôn của hai bên nam – nữ thì thời hạn cấp giấy chứng nhận kết hôn không quá 5 ngày làm việc.
 
Làm giấy đăng ký kết hôn bao lâu thì có?

Chính vì thế, thời hạn cấp giấy đăng ký kết hôn là ngay sau khi bên được xét đủ điều kiện kết hôn và được UBND có thẩm quyền thực hiện, đăng ký kết hôn cấp giất chứng nhận. Riêng trường hợp có yếu tố nước ngoài, theo Điều 32 Nghị định 123, việc trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn được thực hiện trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày.

Lệ phí đăng ký kết hôn bao nhiêu?

Lệ phí đăng ký giấy kết hôn bao nhiêu? đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của không ít các cặp đôi. Nếu đăng ký kết hôn của công dân Việt Nam cư trú trong nước thì miễn lệ phí đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 11 Luật Hộ tịch. Còn những trường hợp còn lại theo Điều 3 Thông tưu 85/2019 sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Tham khảo thêm: Kiêng kị CẦN TRÁNH khi kê giường ngủ cưới - chớ xem thường

Tham khảo thêm hình thức đăng kết kết hôn online

Ngoài hình thức đăng ký kết hôn trực tiếp thì hiện nay với sự phát triển của hệ thống khoa học kỹ thuật, nhiều địa phương đã tiến hành thực hiện thủ tục hành chính qua mạng, giúp cho thủ tục đăng ký kết hôn đối với các cặp đôi trở nên đơn giản hơn.

Theo đó, để thực hiện đăng ký kết hôn online thì các cặp đôi nên truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đó để thực hiện các thao tác đăng ký, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn online thành công thì các cặp đôi nên chú ý tin nhắn hoặc maile để xem lại hồ sơ, thông tin của mình chính xác chưa trước khi xác nhận.

Tham khảo thêm hình thức đăng kết kết hôn online

Đăng ký kết hôn ở nhà trai hay gái? Chắc chắn qua những chia sẻ trên của chúng tôi, bạn đã được giải đáp rồi phải không. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết trên để có thêm kiến thức hữu ích về chủ đề này, chuẩn bị kinh nghiệm khi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhé!


Tham khảo thêm : Combo nội thất phòng cưới giá rẻ
 

Administrator



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại