Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Hướng dẫn cách bố trí đèn phòng ngủ khoa học - hợp lý

15/06/2021

Phòng ngủ được coi là không gian riêng tư và nghỉ ngơi thoải mái nhất của con người sau những giây phút làm việc căng thẳng. Ánh sáng trong phòng ngủ càng quan trọng hơn vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và giấc ngủ của chúng ta. Vậy làm sao để bố trí đèn phòng ngủ khoa học – hợp lý ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn một cách chi tiết, cùng theo dõi nhé!

Nguyên tắc khi bố trí đèn trong phòng ngủ

Trước tiên, để có được một không gian với ánh sáng đẹp chuẩn nhất, bạn cần nắm rõ nguyên tắc khi chọn đèn phòng ngủ và bố trí chúng sao cho hợp lý. So với các căn phòng khác thì ánh sáng trong phòng ngủ cần chú trọng hơn về cường độ, màu sắc cũng như các loại bóng đèn để tạo ra hiệu ứng sáng dịu nhẹ, dễ chịu.  

Nguyên tắc khi bố trí đèn trong phòng ngủ

Nguyên tắc về hệ thống đèn ngủ

Nên sử dụng nhiều loại đèn khác nhau dựa theo mục đích, sao cho đảm bảo ánh sáng phân bố đồng đều và ổn định. Ngoài ra, các màu sắc đèn cần hài hòa với nhau, không chỗ sáng chỗ tối, hoặc tập trung quá nhiều ở vị trí giường ngủ.

Nguyên tắc về lắp đặt công tắc đèn

Hai vị trí bắt buộc cần có công tắc đèn là gần cửa ra vào và khu vực giường ngủ. Thông thường, người dùng sẽ lựa chọn các loại công tắc đảo chiều để có thể bật đèn khi bước vào phòng và tắt đèn khi đã lên giường ngủ.

Nguyên tắc về ánh sáng trong phòng ngủ

Nguyên tắc khi bố trí đèn trong phòng ngủ

Nên ưu tiên sử dụng các loại đèn phòng ngủ khác nhau theo mục đích như chiếu sáng, đọc sách, đèn ngủ,… và có công suất nhỏ, để tạo ra ánh sáng nhẹ dịu, cũng như ít làm tăng nhiệt độ trong phòng lên cao.

Tiêu chuẩn về ánh sáng đèn cho phòng ngủ

Thực tế, hầu hết khách hàng đều ước tính các loại đèn cũng như độ sáng của chúng một cách cảm quan khi bố trí chúng tong phòng ngủ. Điều này có thể dẫn đến các sai lầm và ảnh hưởng tới sinh hoạt của con người. Bên cạnh đó cũng có nhiều người nghĩ công suất đèn càng lớn thì độ sáng càng cao. Tuy nhiên, thuật ngữ chỉ độ sáng đèn là Quang thông (lumen). Quang thông càng lớn thì đèn càng sáng và ngược lại.

Bên cạnh đó, lượng ánh sáng trên 1m2 hay còn gọi là sản lượng ánh sáng, được tính bằng đơn vị Lux. Các thông số về Lumen – Lux – Watt là điều cần lưu ý khi mua đèn cho phòng ngủ.

Tiêu chuẩn về ánh sáng đèn cho phòng ngủ

Tiêu chuẩn kĩ thuật ánh sáng trong phòng ngủ

Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng ngủ là khoảng ≥ 150 Lux.
Ngoài ra còn có các thông số: chỉ số hoàn màu ≥ 80; mật độ công suất ≤ 13; giới hạn độ chói: 19.
Thông số này đảm bảo cho các mục đích:

  • Đáp ứng như cầu về ánh sáng cho các hoạt đông sinh hoạt, làm việc của con người
  • Tránh hiện tượng đèn nhấp nháy, gây lóa mắt hoặc quá chói
  • Tận dụng tối đa công suất và năng lượng hiệu quả

Ngoài ra, nên lựa chọn nhiệt độ màu sắc phù hợp: ánh sáng vàng (2700K); ánh sáng vàng nhạt (5500K); ánh sáng trắng (6500K)

Tiêu chuẩn về số lượng đèn trong phòng ngủ

Công thức tính số lượng đèn chiếu sáng cho phòng ngủ phụ thuộc vào hai yếu tố: diện tích mặt sàn và lượng Lumen cần dùng. Bạn tính số lượng đèn cần dùng theo cách sau:

Tiêu chuẩn về ánh sáng đèn cho phòng ngủ

Ví dụ: phòng có chiều dài 5m và rộng 5m, dùng bóng đèn 7W với Lumen 100LM/W thì cần bao nhiêu bóng đèn ?
Tổng diện tích: 5*5=25m2
Tổng Lumen: 150*25=3750LM
Tổng công suất tiêu thụ: 3750/100=37.5W
Nên số đèn cần dùng: 37.5/7=5.35 => khoảng 6 bóng đèn 7W.

Cách bố trí đèn phòng ngủ khoa học, hợp lý

Nhiều khách hàng thắc mắc “Phòng ngủ nên lắp đèn gì ?” với chúng tôi, câu trả lời là tùy vào nhu cầu và sở thích mà bạn có thể lựa chọn chủng loại đèn cho mình. Tương tự như cách bố trí đèn phòng khách, các loại đèn phòng ngủ khác nhau thì sắp xếp ở các vị trí khác nhau.

Với đèn đầu giường

Với đèn đầu giường

Đây là loại đèn cần thiết nhất cho phòng ngủ, bạn nên bố trí hai chiếc ở hai bên hông giường, đảm bảo ánh sáng vừa đủ mà không làm loãng không gian. Nên chọn đèn có chao màu tối và chiều cao vừa phải để không chiếu vào mắt, cũng như có thể đọc sách khi cần thiết.

Với đèn bàn trang điểm

Với đèn bàn trang điểm

Bàn trang điểm là món đồ không thể thiếu khi chủ nhân phòng ngủ là phái đẹp. Vì vậy, đèn trang điểm là món đồ kèm theo giúp hỗ trợ makeup hoặc chỉnh trang tốt hơn. Nên chọn các loại đèn có ánh sáng tự nhiên và cân đối đều hai bên giường. Không cần chọn loại quá đắt tiền, miễn sao đảm bảo công năng sử dụng là được.  

Với đèn trần phòng ngủ

Với đèn trần phòng ngủ

Công đoạn thiết kế đèn trần phòng ngủ luôn khiến nhiều người đánh giá là khó khăn và mất nhiều công sức. Các loại đèn này có thiết kế dạng gắn trần, chiếu sáng tổng quan cho căn phòng nên cần có màu êm dịu, thoải mái cho người sử dụng.

Bố trí đèn phòng ngủ trần bê tông hoặc trần thạch cao không có nhiều khác biệt, bạn nên đặt nó tại vị trí trung tâm hoặc khu vực cần chiếu sáng nhất. Các loại đèn trần được sử dụng nhiều nhất hiện nay là đèn LED panel tấm.

Với các loại đèn ngủ

Với các loại đèn ngủ

Nên chọn loại đèn hình tròn hoặc vuông, màu sắc nhẹ nhàng và đặt ở phía tường đầu giường, ánh sáng nhẹ dịu, không ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Với đèn hắt tường

Với đèn hắt tường

Thường dùng như đèn trang trí giúp tường nhà hoặc tranh ảnh thêm sinh động. Nó cũng có thể tạo ra ánh hưởng huyền ảo và tôn lên vẻ đẹp của các món đồ mà bạn muốn theo từng chủ đề riêng.

Với đèn gắn tường

Với đèn gắn tường

Nên bố trí đèn ngủ treo tường ở vị trí tương đối cao, giảm cường độ sáng khi ngủ và mang tới cảm giác sang trọng, lịch sự hơn. Tùy vào kiểu sáng cũng như kích cỡ sẽ có hiệu ứng chiếu sáng khác nhau, điểm này bạn cần lưu ý.

Một số lưu ý cần nhớ khi bố trí các loại đèn phòng ngủ

Sau khi tìm hiểu nguyên tắc và các hướng dẫn về cách bố trí đèn phòng ngủ, có thể bạn đã tương đối thông thạo và định hình được nhu cầu mua sắm cũng như các vị trí không gian nên lắp đèn nào là hợp lý. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa khi sử dụng đèn phòng ngủ, hãy ghi nhớ các lưu ý sau đây:

Chọn loại đèn thích hợp

Điều này ảnh hưởng công năng và hiệu quả của các loại đèn ngủ. Nếu bạn muốn cảm giác thoải mái, thư thái thì nên bố trí đèn ở hốc tường hoặc trần nhà. Còn nếu thường xem Tv thì chọn để đèn đầu giường và đèn bàn.

Cân nhắc màu sắc ánh đèn

Các màu sắc thường được sử dụng là vàng nhạt, vàng hoặc trắng. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng thêm các màu như hồng, tím,… để tăng cảm giác lãng mạn cho phòng ngủ vợ chồng.

Một số lưu ý cần nhớ khi bố trí các loại đèn phòng ngủ

Thiết kế, kiểu dáng hài hòa với không gian

Tùy vào phong cách phòng ngủ mà bạn nên chọn loại đèn thích hợp, như phong cách cổ điển, hiện đại,… ngoài ra còn là kiểu dáng hoài cổ, hoa văn hay vương vức, đơn điệu,…

Kích thước đèn và diện tích phòng ngủ

Áp dụng đối với các loại đèn trần, đèn thả:

  • Diện tích phòng: 25 – 40m2 nên chọn các loại đèn chùm, đèn lớn
  • Diện tích phòng: 10 – 15m2 chọn đèn âm trần, ốp tường,…

Với chiều cao trần nhà:

  • Trần nhà >3m: đèn bằng 1/4 chiều cao trần.
  • Trần nhà =3m: đèn bằng 1/5 chiều cao trần
  • Trần nhà < 3m: chọn đèn âm trần là được.

Lựa chọn vị trí theo phong thủy

Một số lưu ý cần nhớ khi bố trí các loại đèn phòng ngủ

Các màu sắc thường được sử dụng là vàng nạt, vàng hoặc trắng. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng thêm các màu như hồng, tím,… để tăng cảm giác lãng mạn cho phòng ngủ vợ chồng.

Chọn đèn hình tròn hay vuông vì theo ý nghĩa phong thủy, nó mang tới sự may mắn, cát tường và vững trãi.

Đặt đèn cân đối giữa hai bên đầu giường tạo cảm giác hài hòa, bình đẳng vợ chồng
Không dùng các loại đèn có hình thù kì quái hoặc nhiều góc sắc nhọn

Trên đây là hướng dẫn về cách bố trí đèn phòng ngủ khoa học - hợp lý, hi vọng đã mang tới cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích. Đèn phòng ngủ không chỉ là công cụ chiếu sáng mà còn làm đẹp thêm cho không gian, cũng như tác động đến sức khỏe con người, vì vậy hãy cân nhắc kĩ khi mua sắm và lắp đặt để đạt được hiệu quả như mong muốn nhé.

Kim Minh Tâm



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại