Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Hỏi - đáp: Loại bóng đèn nào tốt cho mắt của con người?

17/05/2022

Vì sao thị lực của con người ngày càng bị ảnh hưởng?

Việc sử dụng ánh sáng đèn được nhiều khu vực coi trọng, và có những thành phố trên khắp thế giới được gọi là "Thành phố không ngủ", đặc biệt là vào ban đêm. Bởi nơi đây luôn được chiếu sáng bởi hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí và bảng hiệu đèn LED cực lớn. 
 

Vấn đề về sức khỏe thị lực luôn được nhiều gia đình quan tâm bởi tỉ lệ cận thị - loạn thị ngày càng tăng cao. Một trong những nguyên nhân là bởi tác hại của ánh đèn vàng. Vậy, loại bóng đèn nào tốt cho mắt của con người? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!


Đèn thành phố mang lại nhiều  lợi ích cho cuộc sống hiện đại, nhưng chúng cũng có nhiều tác động tiêu cực, có thể gây hại cho mắt nếu không phù hợp. Chưa kể, cường độ ánh sáng tốt nhất cho mắt cũng không phải được phát ra từ ánh sáng đèn điện. Bạn hãy lưu ý nhé

Tác hại của các loại đèn với mắt con người

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người do làm tăng nguy cơ béo phì, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, tiểu đường, ung thư vú, v.v. Vì vậy, việc lựa chọn ánh sáng nhân tạo và  bóng đèn  không phù hợp  có thể làm rối loạn hoạt động của đồng hồ cơ thể con người. 

Theo quan điểm lý thuyết, việc nhìn quá trực tiếp vào nguồn sáng nhân tạo quá lâu hoặc quá lâu sẽ dẫn đến những hậu quả nhất định:

Đẩy nhanh quá trình lão hóa võng mạc, gây giảm thị lực và tăng nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng.

Nhịp sinh học bị rối loạn, đặc biệt là giấc ngủ, đặc biệt là ở thanh thiếu niên.

Ngoài ra, đèn có nguồn gốc, kém chất lượng không đảm bảo yêu cầu an toàn. Có thể  chứa các chất độc hại  ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng như chì, thủy ngân,….

Đây cũng là lý do tại nhiều gia đình quan tâm đến các câu hỏi như Bóng đèn bao nhiêu W tốt cho mắt? hay Loại bóng đèn nào tốt cho mắt của con người. Cùng tìm hiểu nhé

 Tác hại của các loại đèn với mắt con người

Ánh sáng đèn nào tốt cho mắt?

Nếu thị lực tốt, bạn nên sử dụng đèn vàng với công suất vừa đủ, không quá tối, không quá sáng, đủ để làm việc mà không  phải căng mắt hay nheo mắt để nhìn.

Thị lực kém và thiếu nguồn sáng có thể khiến thị lực của bạn ngày càng kém đi. Sử dụng đủ ánh sáng trắng để mắt bạn có thể nhìn rõ khi cảm thấy thoải mái nhất.  

+ Nhiệt độ màu 2000K - 3000K: Tạo ra ánh sáng trắng dịu, thường có màu vàng. Nhiệt độ trong khoảng này là lý tưởng cho phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ. 

+ Nhiệt độ màu 3100K - 4500K: Phát ra ánh sáng trắng sáng lý tưởng cho nhà bếp, văn phòng, không gian làm việc và phòng tắm cần nhiều ánh sáng hơn.

Loại bóng đèn nào tốt cho mắt

Bạn nên sử dụng các loại đèn học tốt cho mắt dưới đây, để có thể bảo vệ sức khỏe thị lực tốt đa nhất. 

Đèn sợi đốt màu vàng ấm


Đây là bóng đèn trang trí cung cấp ánh sáng dịu nhẹ và ít tia UV hơn, chúng là những loại bóng đèn rẻ nhất, nên nhược điểm lại không tiết kiệm năng lượng, mà còn hao tổn rất nhiều kinh phí điện trong nhà bạn. Bóng đèn sợi đốt không hại mắt vì bóng đèn có thể duy trì liên tục, và phát ra ánh sáng dịu tự nhiên, bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài. Theo khoa học đã khuyên dùng những bóng đèn có ánh sáng vàng, bởi chúng thường có cường độ ổn định, làm cho mắt mát và tốt cho mắt hơn những bóng đèn khác.

Nhược điểm của đèn sợi đốt ánh sáng vàng mà người dùng không thích đó là, khi vào hè, ánh sáng vàng sẽ khiến chúng ta trở nên nóng bức, mồ hôi chảy nhiều làm hoa mắt, chóng mặt. Ngồi lâu dưới đèn ánh sáng vàng sẽ bị chói lóa khi tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, tiêu hao điện năng tới 80% và độ bền  của đèn thấp.

Đèn huỳnh quang compact

Đèn huỳnh quang compact


Đây là những bóng đèn trang trí cung cấp ánh sáng dịu hơn và ít tia UV hơn và có giá thành rẻ nhất, nhưng nhược điểm là bạn không thể tiết kiệm chi phí và lãng phí  nhiều điện năng tại nhà. 

Ưu điểm của loại bóng đèn màu vàng này là loại bóng đèn này không gây độc hại vì nó có thể  duy trì đèn liên tục và phát ra ánh sáng dịu nhẹ tự nhiên giúp bảo vệ mắt ngay cả sau nhiều giờ sử dụng. 

Theo khoa học thì bóng đèn tròn  thường mát hơn, thân thiện với mắt và cường độ sáng ổn định hơn bóng đèn tròn, vì vậy nên sử dụng bóng đèn tròn. 

Nhược điểm của bóng đèn sợi đốt  mà người dùng không thích đó là vào mùa hè ánh sáng màu vàng  làm chúng ta nóng, đổ mồ hôi và chói mắt.

Đèn LED không có hại cho mắt

Đèn LED không có hại cho mắt


Ánh sáng nào không gây hại cho mắt của bạn và tại sao? Đèn LED  là một trong những lựa chọn  tốt nhất cho ngôi nhà của bạn vì bảng nhiệt độ màu trải dài từ màu trắng nhẹ nhàng và ấm áp nhất đến màu trắng tự nhiên nhất.  

Đây là loại đèn giúp tiết kiệm rất nhiều năng lượng và điện năng cho ngôi nhà của bạn và không tạo ra tia UV. Tuy nhiên, không phải loại đèn LED nào cũng phù hợp với mắt. Trong mọi trường hợp, hãy tránh  đèn LED xanh vì có nhiều tác hại khó lường cho mắt. Ngoài ra, bên ngoài bóng đèn được trang bị công nghệ chống chói giúp đèn có tuổi thọ  tốt, bền, lâu dài và không có tác động môi trường với thủy ngân, chì và CFL  gây hại cho mắt người dùng.

Ngoài ưu điểm không tấn công mắt nhờ bảng nhiệt độ màu cao,  bóng đèn LED còn tiết kiệm điện, hiện nay nhiều gia đình đang dần thay thế đèn huỳnh quang bằng loại  LED này.

Bóng đèn LED có xếp hạng phổ biến từ 90 lumen / watt đến 112 lumen / watt, cho thấy rằng đèn LED tiết kiệm  năng lượng hơn một phần ba so với đèn huỳnh quang.

Đèn năng lượng mặt trời

Đèn năng lượng mặt trời


Đèn năng lượng mặt trời rất tốt cho mắt. Đèn năng lượng mặt trời sử dụng đèn LED hai màu trắng ấm  trung tính nên rất an toàn cho  mắt của gia đình. Đèn năng lượng mặt trời là sự lựa chọn tốt nhất để trả lời  câu hỏi  đèn nào không gây hại cho mắt và tại sao. 

Ưu điểm của đèn năng lượng mặt trời là ánh sáng tự nhiên, ánh sáng  thật,  sáng liên tục và không nhấp nháy. Nhược điểm của loại bóng này là hơi nóng khi sử dụng liên tục, không tiết kiệm điện  và không có nhiều bóng đèn dự phòng. Vì vậy, không phải  loại đèn nào cũng tốt cho mắt. Các gia đình nên chọn  loại đèn hạn chế các loại ánh sáng gây hại cho mắt. Tìm một loại đèn không làm hại mắt bạn.

Các loại ánh sáng gây hại cho mắt cần tránh sử dụng

Ngoài những loại bóng đèn vô hại cho mắt  thì cũng có  những loại bóng đèn gây hại cho mắt mà chúng ta nên tránh. Một lần nữa, đây là thông tin quan trọng và bạn có thể tự đối chiếu, vì vậy đừng bỏ  qua nó. Bây giờ chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những loại đèn chiếu sáng và những loại đèn có hại cho mắt.  

+ Đèn ống huỳnh quang 

 + Bóng đèn  trắng 

 + Bóng đèn có ánh sáng xanh. 

 + Nikko 

 

Các loại ánh sáng gây hại cho mắt cần tránh sử dụng


Những ánh sáng này có hại cho mắt và là  loại ánh sáng nên tránh. Vì chúng tạo ra nhiều tia UV gây ra các vấn đề về thị lực, đặc biệt là ánh sáng xanh, đồng thời gây  ức chế hoạt động của não  như các bệnh về mắt, khó ngủ, các vấn đề về trí nhớ nên khi lựa chọn và sử dụng các loại ánh sáng trên đặc biệt sáng và tránh.

"Loại bóng đèn nào không gây hại cho mắt? Trong khuôn khổ bài viết  hôm nay, bạn đọc sẽ được cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích. Từ đó, nên lựa chọn loại bóng đèn nào phù hợp và chất lượng. ánh sáng bạn nên tránh.

 
 

Kim Minh Tâm



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại