Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Hỏi - đáp: nằm đất ngủ có sao không? Câu trả lời CHUẨN nhất!

22/02/2022

Từ lâu trong dân gian, ông cha ta đã truyền nhau kinh nghiệm không nên nằm ngủ trên sàn gỗ, nền gạch,… vì ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên nhìn dưới góc độ khoa học thì việc làm này cũng có những lợi ích nhất định. Vậy thực hư việc nằm đất ngủ có sao không? Cũng như ý kiến của chuyên gia thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ngủ trên sàn nhà có lợi ích gì ?

Như chúng tôi đã chia sẻ, có nhiều thông tin khoa học nói rằng việc ngủ trên sàn nhà, nền gạch có những lợi ích nhất định, không hẳn là xấu hoàn toàn. Cụ thể như sau:
 

Ngủ trên sàn nhà có lợi ích gì ?


+ Tiết kiệm chi phí mua giường:

Với ngân sách này, bạn có thể dành thời gian mua sắm khác hoặc đầu tư vào một chiếc nệm chất lượng hơn để hỗ trợ sức khỏe và giấc ngủ hoàn hảo.

+ Giảm thiểu hiện tượng đau lưng

Nằm trên mặt đất sẽ ổn định cột sống của bạn và cho phép bạn ngủ thoải mái hơn. Khi bạn nằm trên sàn, cột sống và cổ của bạn sẽ luôn thẳng hàng và cơ thể bạn sẽ được nâng đỡ một cách tối ưu. Ngoài ra, nằm thẳng có thể cải thiện chứng đau thần kinh tọa và giảm nguy cơ cong vẹo cột sống.

+ Lưu thông tuần hoàn máu

Ngủ trên một mặt phẳng giúp phân bổ đều trọng lượng trên cơ thể. Do đó, sẽ không có lực tập trung ở một số bộ phận, khí huyết lưu thông tốt hơn, chân tay không bị tê mỏi.

+ Tiết kiệm không gian

Giường hoặc tấm phản sẽ lớn hơn nệm thực tế. Do đó, không gian phòng ngủ của bạn sẽ được sử dụng nhiều hơn là chỉ nằm trên sàn.

+ Tạo cảm giác an toàn

Điều này rất quan trọng và cần thiết đối với những người có thói quen lăn lộn khi ngủ và thường xuyên ngã ra khỏi giường. Mua đệm nằm đất cũng phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ, vì bạn sẽ không phải lo lắng về việc bé sẽ đứng dậy nghịch ngợm hay vô tình lăn lộn khi ngủ.

+ Tạo không gian mới mẻ

Khi nằm trên sàn, bạn sẽ tiếp cận gần hơn với luồng khí lạnh từ mặt đất, giúp cơ thể mát hơn. Trong một không gian không có giường, bạn sẽ có một cảm giác hoàn toàn mới về việc tạo ra một căn phòng tiện nghi, độc đáo theo ý tưởng của bạn.

Tác hại khó lường từ việc nằm đất ngủ

Tuy nhiều lợi ích nhưng việc nằm ngủ trên sàn gỗ, sàn gạch cũng ấn chứa nhiều tác hại rất nguy hiểm đến sức khỏe con người , nhất là khi bạn thường xuyên có thói quen này.
 

Tác hại khó lường từ việc nằm đất ngủ


+ Tích trữ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn có hại

Các loại bụi bẩn, vi khuẩn, lông thú cưng, lông rụng ... đều rơi xuống đất. Nếu không vệ sinh thường xuyên, bạn rất dễ hít phải những chất này khi nằm và gây ra các vấn đề về hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, bụi bẩn có thể khiến bạn phát ban.

+ Dễ ẩm mốc

Giường ngủ là vật dụng tạo ra các khe hở để không khí lưu thông và giữ cho đệm luôn khô ráo. Khi bạn đặt nệm trực tiếp trên sàn nhà, sự mát mẻ này không còn nữa, thậm chí nhiều người còn đổ mồ hôi vào ban đêm. Ngoài ra, độ ẩm cơ thể dư thừa có thể bị giữ lại trong đệm mà không được thoát ra ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển, đặc biệt là vào mùa mưa.

+ Dễ bị cảm lạnh

Nằm trên sàn nhà trong thời tiết nóng nực là lý tưởng để có một giấc ngủ mát mẻ và thoải mái. Nhưng khi trời trở lạnh, bạn sẽ bị cảm rất nhanh, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hít thở không khí lạnh trên mặt đất cũng không tốt cho phổi và nhanh chóng hạ nhiệt độ cơ thể.

+ Khó nằm nghiêng

Đối với những người chỉ ngủ nghiêng, họ sẽ không thể thích nghi với việc ngủ trực tiếp trên sàn nhà hoặc nằm trên nệm mỏng, vì áp lực đè lên nệm có thể gây khó chịu ở hông và vai.

+ Khó vệ sinh đệm/ chiếu

Việc vệ sinh khu vực nệm thường xuyên là điều cần thiết vì chúng tiếp xúc trực tiếp với bề mặt sàn là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn. Tuy nhiên, mỗi lần vệ sinh, bạn phải bỏ hết đồ ngủ và nâng đệm lên để vệ sinh tối ưu, mất nhiều thời gian hơn so với việc dọn dẹp gầm giường. Thông thường, thông thường, bình thường.

+ Tăng nguy cơ ung thư

Ngủ dưới đất làm tăng nguy cơ ung thư, và khí radon trên bề mặt đất là chất phóng xạ, do đó có tác dụng ion hóa mạnh và là thủ phạm trực tiếp gây ra các ca ung thư.

Giải đáp: Nằm ngủ dưới nền gạch có sao không?

Với những lợi - hại của việc nằm ngủ mà chúng tôi phân tích ở trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Trên thực tế, nhiều người ngủ dưới đất nên bạn cần cân nhắc có. Ngủ dưới đất vài lần thì gây nguy hiểm nhiều, ngày hè nóng nực mà cúp điện thì có thể nằm lăn ra đất nghỉ ngơi, nhưng đừng lạm dụng kiểu ngủ này vì những tác hại không đáng có.
 

Giải đáp: Nằm ngủ dưới nền gạch có sao không?

 

Một số câu hỏi khác thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi được nhiều gia đình thắc mắc xoay quanh vấn đề này, chúng tôi sẽ giải đáp để bạn tiện tham khảo:

Mẹ bầu nằm ngủ dưới đất có sao không?

Vào mùa hè nóng nực, nhiều bà bầu ngủ dưới đất để giữ mát cho dễ chịu. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn thắc mắc: Bà bầu có được nằm sàn ngủ không? Theo các chuyên gia, việc ngủ dưới đất không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, vì nền nhà ẩm thấp, ngay cả khi nằm trên đệm cũng dễ bị cảm lạnh. Vì vậy, tốt nhất bạn nên nằm trên giường và uống nhiều nước để giảm lượng calo và cảm giác khó chịu.

Có nên cho trẻ nằm dưới nền nhà

Chắc chắn là bố mẹ không nên để cho bé nằm dưới sàn vì sức khỏe còn còn yếu và đề kháng kém, rất dễ bị khí lạnh xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, sàn nhà không hề sạch sẽ có thể làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ.
Với những người có sức khỏe thực sự tốt thì mới nên ngủ dưới đất, hoặc chỉ nằm trong thời gian ngắn nếu như chưa thể chuẩn bị đệm, giường ngay.

Nằm đệm không cần giường có tốt không

Đặt đệm dưới đất là sự lựa chọn của nhiều gia đình vì nó giảm được chiếc giường cồng kềnh, tiết kiệm diện tích. Tuy nhiên hãy chọn những chiếc giường tương đối dày và ềm mại, có độ nâng đỡ nhất định. Nếu được, hãy sắm thêm kệ pallet bên dưới để nâng độ cao của đệm lên nhé
 

Một số câu hỏi khác thường gặp

 

Thay đệm bằng chiếu trúc có được không?

Nếu là bé dưới 5 tuổi, bạn có thể bắt đầu sử dụng chiếu trúc vàtrải thêm một chăn mỏng giúp tặng đồ mềm mại cho da bé, thấm hút tốt để cho bé nằm vào ban đêm. Với người lớn thì chiếu trúc rất tốt cho những ai đang gặp vấn đề về xương khớp. Nó có độ cứng hoàn hảo, tản nhiệt tốt và tăng sự mát mẻ nhất là trong tiết trời mùa hè.

Bài viết trên được chúng tôi tổng hợp sau khi tham khảo các ý kiến của chuyên gia, hi vọng đã thay được cho câu trả lời về thắc mắc “nằm ngủ đất có tốt không” mà nhiều người đang băn khoăn. Nếu thấy hữu ích, bạn hãy chia sẻ cho bạn bè của mình ngay nhé!
 

Kim Minh Tâm



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại