Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Nhựa ABS có độc hại không? Ứng dụng của chúng hiện nay

15/12/2020

Nhựa ABS là một trong những nguyên, vật liệu đang được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất hiện nay ở nước ta. Nên nói về mức độ phổ biến của chúng chắc chắn cũng không kém hơn các loại gỗ, sắt hay inox. Sở hữu những đặc tính vượt trội về độ mềm dẻo, đàn hồi cao và chịu lực hiệu quả nhất định nên chắc chắn đây sẽ là sự lựa chọn hàng đầu trong việc sản xuất rất nhiều các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, dù vậy vẫn có rất nhiều câu hỏi, thắc mắc được đặt ra xung quanh vấn đề nhựa ABS có độc hại không. Đây gần như là tâm lý chung khi nhắc về các loại nhựa trong sản xuất.

Nhựa ABS là gì?

Khái niệm về nhựa ABS

Khái niệm về nhựa ABS

Dù mang tính phổ biến rất cao, thế nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ nhựa ABS là gì, nhựa ABS được hiểu như thế nào mới là đúng. Thậm chí rất nhiều người còn cho rằng tất cả các loại nhựa đều giống nhau. Theo đó, ABS là tên viết tắt của Acrylonitrile Butadiene Styrene, một loại nhựa dẻo nóng, mờ đục, vô định hình, có công thức hóa học là (C8H8· C4H6·C3H3N)n. Ngoài ra, loại nhựa này còn có một cái tên gọi quen thuộc khác là “nhựa dẻo nóng”, xuất phát từ đặc tính phản ứng của ABS trước nhiệt độ.

Nhựa ABS sở hữu rất nhiều đặc tính vượt trội thông qua các thành phần cấu tạo nên chúng, đặc biết là đối với nhựa ABS nguyên sinh luôn được đánh giá rất cao. Bằng cách phối hợp Styren và Acrylonitril với sự hiện hiện của các Polybutadience, các chuỗi hoá học của thành phố thu hút lẫn nhau vã liên kết với nhau để làm cho ABS mạnh hơn. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi chúng rất được ưa chuộng trong việc sản xuất rất nhiều sản phẩm hơn các loại nhựa thông thường khác.

Đặc tính của nhựa ABS

Để làm rõ cho câu hỏi “Nhựa ABS là gì” đã khiến các bạn phải “đau đầu” thì sau đây sẽ là những đặc tính vượt trội của loại chất liệu này. Ngoài ra, thông qua các đặc tính này phần nào các bạn sẽ đánh giá nhựa ABS có bền không hay nhựa ABS có an toàn không.
  • Tính cứng, tính bền với nhiệt độ
  • Tính dễ gia công, tính bền, tính dẻo, độ dai, chịu được va đập
  • Nhựa ABS có độ rất cứng và rắn, tuy nhiên không giòn
  • Nhựa có độ cân bằng tốt giữa độ bền kéo, độ cứng bề mặt, độ rắn, các đặc tính về điện trong khi giá cả tương đối rẻ
  • Kháng hoá chất
  • Tính chất cách điện rất cao
  • Dễ dàng để bám sơn và keo dính

Kỹ thuật gia công nhựa ABS

Kỹ thuật gia công nhựa ABS

Mỗi một loại nhựa khác nhau sẽ có kỹ thuật gia công riêng biệt để có thể hình thành nên những đặc tính nhất định, phụ thuộc vào kỹ thuật gia công cũng sẽ quyết định đến tình thành – bại trong sản xuất cũng như chất lượng. Thông thường nhựa ABS sẽ được gia công bằng phương pháp ép phun với độ co ngót thấp nên sản phẩm rất chính xác. Phun nhanh có thể dẫn đến sự định hướng của polymer nóng chảy và ứng suất đáng kể mà trong trường hợp đó cần tăng nhiệt độ khuôn. Nhựa ABS có thể làm dạng tấm, profile đùn, màng. ABS có gia cường sợi thuỷ tinh thích hợp cho đùn thổi với các thông số kỹ thuật chi tiết như sau:
  • Nhiệt độ nguyên liệu: 200 – 280OC
  • Nhiệt độ khuôn: 40 – 85OC
  • Áp suất phun: 600 – 1800 bar

Nhựa ABS có độc hại không? Có nên sử dụng không?

Nhựa ABS có độc hại không? Có nên sử dụng không?

Khi tìm hiểu hay có nhu cầu về mua sắm, sử dụng bất kì các sản phẩm được gia công từ chất liệu nhựa nào thì gần như câu hỏi được mọi người đặt ra luôn là chúng có an toàn không, độc hại không như nhựa PP độc hại không? Nhựa PP có an toàn không? ngay cả khi PP là loại nhựa đã rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Và cụ thể hơn trong bài ngày hôm nay chính là nhựa ABS, chúng có độc hại không? an toàn không? sẽ là vấn đề được chúng tôi giải đáp ngay sau đây.
Theo như tìm hiểu vật liệu nhựa ABS là một trong những loại nhựa an toàn cho sức khỏe của người sử dụng hiện nay, đặc biệt là nhựa ABS nguyên sinh. Ngoài ra, trong thành phần cấu tạo của chúng cũng không có bất kỳ chất gây ung thư nào được biết đến và không có tác động bất lợi nào được biết đến liên quan đến phơi nhiễm với ABS. Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải lưu ý đó là không nên đốt nhựa ABS lên vì khi phản ứng với nhiệt độ sẽ sản sinh ra chất độc hại. Còn ở trạng thái ban đầu thì đây là chất liệu vẫn được đánh giá rất cao về mức độ an toàn và thân thiện với sức khỏe người dùng.

Ứng dụng của nhựa ABS trong cuộc sống hiện nay

Với việc sở hữu những đặc tính vượt trội cùng đặc tính không độc hại, an toàn với sức khỏe con người. Nên không quá ngạc nhiên khi chúng được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau hiện nay như sau.

+ Ứng dụng trong ngành điện tử: Nhờ đặc tính chịu nhiệt rất tốt nên nhựa ABS thường được ứng dụng để sản xuất trong dụng cụ ngành điện tử như làm vỏ cho các thiết bị nhiệt lạnh, vỏ bọc dẻo ngoài cho dây điện hay làm nhựa kỹ thuật, phụ tùng vỏ máy giặt và ổ phích cắm.

+ Ứng dụng trong công nghệ sản xuất ô tô, xe máy: Dựa trên những đặc tính của nhựa ABS nên chúng sử dụng để chế tạo một số chi tiết nhỏ của xe máy và ô tô, tăng cường tính dẫn cơ học và đảm bảo sự vận hành trơn tru của máy móc, phương tiện di chuyển.

 
Ứng dụng của nhựa ABS trong cuộc sống hiện nay

+ Ứng dụng trong sản xuất vật liệu xây dựng: Bởi nhựa ABS là một loại vật liệu cứng và không dễ bị trầy xước nên chúng thường được sử dụng để sản xuất các loại ống nhựa dẫn, ống nước trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng.

+ Ứng dụng trong thi công xây dựng: Do các chất liệu gỗ, sắt, đồng, thép ngày càng trở lên đắt đỏ hơn nên trong thi công xây dựng rất nhiều chủ đầu tư, chủ nhà đã chuyển sang làm các loại cửa ra vào, cửa sổ từ nhựa ABS rất nhiều.

+ Ứng dụng trong sản xuất đồ chơi: Mặc dù là một trong những loại nhựa hóa học tuy nhiên ABS vẫn được đánh giá là thân thiện với môi trường và an toàn hơn so với các loại nhựa khác, chính vì vậy mà chúng được ứng dụng để chế tạo đồ chơi cho trẻ em giúp mang đến an toàn cho sức khỏe của bé.

 

+ Ứng dụng trong sản xuất hàng tiêu dùng: Hiện nay, các mẫu vali nhựa đang rất được ưa chuộng trên thị trường nhờ khả năng chịu lực , chống va đập tốt. Một số loại vali có kết hợp cả chất liệu nhựa ABS và PC để gia tăng tính năng và những ưu điểm này.

Dựa trên những thông tin được chia sẻ trên đây, mong rằng các bạn đã có được những giải đáp đầy bổ ích cho câu hỏi “Nhựa ABS có độc hại không?” mà các bạn đang quan tâm đến. Đồng thời với tính ứng dụng cao như hiện nay, đây chắc chắn sẽ là một trong những nguyên, vật liệu đi đầu trong rất nhiều ngành sản xuất khác trong tương lại sắp tới. Vì vậy, hãy tham khảo thật nhiều những thông tin hữu ích về loại chất liệu này cũng như các sản phẩm được gia công từ chúng để có sự lựa chọn tốt nhất mình.
 
 
Tham khảo thêm : Gỗ thông có tốt không? Các điều cần biết về gỗ thông

Administrator



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại