Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Khám phá quy trình xử lý gỗ tự nhiên tiêu chuẩn nhất hiện nay

08/11/2022

Vì sao cần chế biến gỗ tự nhiên?

Quy trình chất lượng phải đảm bảo tất cả các khâu theo đúng quy định. Ở trạng thái tự nhiên, gỗ chứa nhiều hơi ẩm nên độ ẩm không khí rất cao. Nguồn nước này ảnh hưởng đến tình trạng và tính chất của gỗ. Vì vậy, trước khi gia công (chế biến) thành các sản phẩm nội thất, việc tiền xử lý gỗ tự nhiên là rất cần thiết. 
 

Vì sao cần chế biến gỗ tự nhiên?

 
Quá trình gia công gỗ tự nhiên giúp ổn định kích thước và gỗ chống mối mọt, giảm thiểu các vấn đề về ẩm mốc. Nó hữu ích cho việc bảo quản và kéo dài tuổi thọ của gỗ. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoàn thiện và chế biến đồ nội thất và đảm bảo chất lượng cao hơn. 

Vỏ gỗ nói riêng làm giảm trọng lượng và giảm chi phí vận chuyển đơn vị. Sau khi sấy khô, gỗ đã sẵn sàng để chế biến, tuy nhiên ở giai đoạn này đặc tính của nó vẫn chưa cao. Do đó, nó không thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa gió, nắng nóng, ẩm ướt và các tác động ngoại lực mạnh. Vì vậy, phải thực hiện thêm một bước nữa là tẩm dung dịch bảo quản.

Sau khi hoàn thành quá trình xử lý tiêu chuẩn, gỗ đạt chất lượng quy định sẽ được chuyển sang công đoạn xử lý và gia công. Đây cũng là cách phơi gỗ nhanh khô nhất. Tuy nhiên, quá trình tiền xử lý và sấy khô hạn chế tối đa lượng bụi bám trên gỗ, tránh gây hại cho hệ hô hấp và mắt của người lao động. Đồng thời, chất lượng của sản phẩm cuối cùng được đảm bảo do hạn chế bám dính vào bề mặt.

Quy trình xử lý gỗ tự nhiên có tác động thế nào?

Nói chung, mục đích và mục đích của bất kỳ quá trình chế biến gỗ nào là đáp ứng các tiêu chí sau:
 

Quy trình xử lý gỗ tự nhiên có tác động thế nào?

 
Rút ngắn thời gian chờ gỗ khô tự nhiên. Do đó, độ ẩm của gỗ yêu cầu trong quá trình chế biến là 12-15%. Quá trình tẩm sấy trong quy trình sơ chế làm giảm trọng lượng của gỗ, giảm nhân công và chi phí vận chuyển. 

Gỗ có kích thước ổn định sau khi tẩm sấy, hạn chế vấn đề cong vênh, khuyết tật do ngoại lực và tác động của môi trường. 
Làm tăng phẩm cấp của gỗ thích hợp để tẩm ướp chất bảo quản. Bằng cách tạo ra các vết chai trên bề mặt của miếng gỗ, nó làm giảm các rủi ro thường gặp đối với gỗ như sâu đục, mối mọt và nấm mốc. 

Nó thuận tiện cho quá trình chế biến, tiết kiệm thời gian và công sức của người lao động, đồng thời tăng hiệu quả và năng suất.

Tìm hiểu quy trình sơ chế gỗ tự nhiên theo tiêu chuẩn

Xử lý trước gỗ tự nhiên là công đoạn cần thiết để đảm bảo chất lượng sản phẩm nội thất sau khi hoàn thiện. Việc bỏ qua các bước tiêu chuẩn sẽ làm giảm độ bền và tăng nguy cơ bị mối mọt, cong vênh. Cần lưu ý thực hiện kỹ lưỡng quy trình tiền xử lý gồm năm bước sau đây:

Bước 1: Chọn loại gỗ tự nhiên

Những thân cây được khai thác từ rừng có nhiều đặc tính, phẩm chất và kích thước khác nhau. Vì vậy, nó phải được lựa chọn, kiểm tra và phân loại theo những tiêu chí nhất định. Tốt nhất, nên chia chúng thành các nhóm gỗ đẹp, gỗ trung bình và gỗ kém cho các mục đích khác nhau. Đặc biệt gỗ chất lượng cao sẽ không bao giờ bị nứt hay có dấu hiệu nứt nẻ, ẩm mốc.
 

Bước 1: Chọn loại gỗ tự nhiên

 
Khi việc phân loại hoàn tất, hãy bắt đầu cắt gỗ thành các khúc gỗ có kích thước tiêu chuẩn bằng cưa. Điều này thuận tiện và giảm chi phí khi vận chuyển đến xưởng, nhà máy chế biến.

Bước 2: Làm khô và ép gỗ

Nhà máy chế biến được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị phụ trợ. Vì vậy, đối với một số mục đích, việc cắt gỗ thành các tấm ván mỏng có thể thuận tiện và dễ dàng hơn. Sau khi sấy khô, các tấm mỏng được đưa vào máy ép và định dạng thành các định dạng tiêu chuẩn. Quá trình này làm tăng sức mạnh, độ bền và khả năng chịu tải. Điều này sẽ kéo dài tuổi thọ của đồ nội thất làm bằng gỗ tự nhiên.

Bước 3: Tầm sấy với hóa chất chống mối mọt gỗ

Cây để khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời cũng được. Tuy nhiên, việc làm khô tự nhiên này cần nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Vì vậy, tốt nhất các nhà máy nên đầu tư hệ thống sấy vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo chất lượng và có thể dễ dàng điều chỉnh độ ẩm theo tiêu chuẩn 12% đến 15%. 
 

Bước 3: Tầm sấy với hóa chất chống mối mọt gỗ

 
Cụ thể, nó bao gồm các công đoạn sấy khô, xử lý và sấy phụ gia nhằm mục đích giảm lượng nước tự nhiên còn lại trong gỗ. Nhờ đó có thể giảm thiểu các nhược điểm như cong vênh, rách trong môi trường khắc nghiệt như thay đổi thời tiết, nắng nóng, gió lớn. Nó cũng làm giảm nguy cơ nứt vỡ do ngoại lực mạnh. 

Bước 4: Cát và đánh bóng bề mặt gỗ

Chà nhám, làm mịn và đánh bóng gỗ là điều cần thiết để có được một tấm gỗ đẹp. Công nhân có thể tiếp tục hoạt động bằng cách sử dụng máy mài hoặc máy mài gỗ. Sau đó, lau sạch bụi và mùn cưa bằng khăn khô sạch. Khi thực hiện công đoạn này, người lao động cần lưu ý sử dụng các dụng cụ bảo hộ sức khỏe, tránh để bụi bay vào mắt và hít phải qua đường hô hấp gây bất lợi cho sức khỏe. 

Bước 5: Phun sơn chất lượng cao không màu và không mùi 

Khi tấm gỗ có kích thước tiêu chuẩn đã được chà nhám và mài mịn, bạn tiến hành bước sơn phủ cuối cùng. Đây là công đoạn rất quan trọng trong quy trình xử lý gỗ tự nhiên sau này quyết định đến 70% độ bền của sản phẩm.
 

Bước 5: Phun sơn chất lượng cao không màu và không mùi


Dây chuyền công nghệ sơn phải đạt tiêu chuẩn với máy móc và màu sắc mới nhất được nhập khẩu từ Châu Âu. Tất cả đều phải đáp ứng các đặc điểm là không mùi, không màu, thân thiện với môi trường và không gây hại cho sức khỏe.
Nhờ đó, nó giữ được màu sắc hài hòa và mùi thơm dễ chịu, tôn lên vẻ đẹp chân thực của gỗ tự nhiên và an toàn cho người sử dụng. Đồng thời không chỉ sáng bóng, bắt mắt hơn mà còn tạo khả năng chống xước, chống mài mòn và chống nước hiệu quả.

Tham khảo thêm một số cách xử lý gỗ tươi phổ biến nhất hiện nay

Theo thời gian, công nghệ ngày càng phát triển và việc chế biến gỗ tươi không còn khó khăn như xưa, ngày nay có rất nhiều phương pháp sấy gỗ được sử dụng và tùy vào mục đích cũng như loại gỗ mà có thể xác định được phương pháp sấy phù hợp nhất để sử dụng. 

Cách xử lý gỗ thô bằng phương pháp sấy khô tự nhiên

Trước sự phát triển của khoa học công nghệ, sử dụng ánh sáng tự nhiên để làm khô gỗ là một phương pháp tuyệt vời và hiệu quả. Phương pháp sấy khô như máy móc đã được giới thiệu và vẫn là phương pháp sấy gỗ thông thường ngày nay.
 

Cách xử lý gỗ thô bằng phương pháp sấy khô tự nhiên

 
Phương pháp này cũng rất đơn giản và không đòi hỏi kỹ thuật cao vì nó chủ yếu dựa vào nhiệt độ của ánh nắng mặt trời để làm bay hơi hơi ẩm có trong gỗ. Phương pháp làm khô này đơn giản và không tốn kém, nhưng nó cũng đi kèm với những khó khăn như vấn đề thời tiết và thời gian hoàn thành.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết phương pháp sấy này chỉ lấy đi 80-85% độ ẩm của gỗ và còn bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.

Cách xử lý gỗ thô bằng phương pháp ngâm nước

Đây là cách xử lý gỗ tươi của cha ông ta khi chưa có các phương pháp xử lý gỗ bằng hóa chất hay máy móc hiện đại. Ngâm gỗ trong nước để làm gì? Nó sẽ loại bỏ đường, tinh bột và các chất dinh dưỡng khác (thức ăn từ côn trùng) khỏi gỗ bị phân hủy, để lại chủ yếu là hemicellulose, cellulose và các chất trơ, chẳng hạn như hemicellulose. Các loại gỗ thường sử dụng phương pháp xử lý này gồm có tre, nhãn, xoan và xà cừ.

Phương pháp sấy hơi quá nhiệt

Đây là một thực tế khá phổ biến hiện nay. Phương pháp sấy hơi nước siêu nhiệt là làm khô gỗ trong môi trường nóng (lên đến 110 độ C), nhiệt độ cao hơn nhiệt độ của nước nóng. 

Do đó, hơi ẩm có trong gỗ lâu dần chuyển thành hơi nước, tạo ra sự chênh lệch áp suất lớn giữa tế bào gỗ và môi trường bên ngoài khiến hơi nước di chuyển và thoát ra ngoài. Đây là một phương pháp tuyệt vời được sử dụng cho nhiều loại gỗ.

 

Phương pháp sấy hơi quá nhiệt

 

Phương pháp sấy ngưng tụ hơi ẩm

Đầu tiên là công đoạn loại bỏ hơi ẩm của gỗ, gỗ được đưa vào lò nung nóng, toàn bộ không khí nóng ẩm được hút trở lại dàn lạnh, ngưng tụ lại thành nước, thải ra ngoài trời. 

Không khí lạnh và khô này được làm nóng lại để làm khô hoàn toàn gỗ từ bên ngoài vào bên trong. Từ đó, quá trình này được lặp lại, làm ẩm lại không khí với lượng ẩm do dăm gỗ thoát ra, và tiếp tục quá trình làm khô.

Xử lý gỗ bằng phương pháp sấy cao tần

Quy trình sấy cao tần áp dụng từ trường xoay chiều tần số khá cao để làm khô như sau:
Sử dụng chuyển động qua lại của các phân tử mang điện tích và ảnh hưởng và tác động của từ trường, dòng điện xoay chiều tần số cao có thể giúp ích. Từ đó, chuyển động tạo ra một lượng lớn lực ma sát, được chuyển hóa thành nhiệt. 

Trên đây các bước của quy trình xử lý gỗ tự nhiên tiêu chuẩn nhất hiện nay, bạn hãy thử tìm hiểu ngay nhé!
 
 

Kim Minh Tâm



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại