Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi

22/12/2018

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi

Trẻ em Nhật nổi tiếng với sự tự lập và luôn biết cách cư xử, cũng như có sự sáng tạo, phát triển trí tuệ. Để có được điều đó, các bà mẹ Nhật đã dạy con từ rất sớm, nhằm kích thích sự phát triển tư duy và hình thành thói quen cho trẻ. Cùng tìm hiểu cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi để biết họ đã làm như thế nào mà những đứa trẻ Nhật có tính cách tuyệt vời như vậy nhé.

Cách nuôi dạy con sớm ở Nhật có tốt không?

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 1

Trong phương pháp nuôi dạy con của người Nhật, họ dạy con từ rất sớm. Bởi bộ não của trẻ chỉ phát triển đến năm trẻ 6 tuổi. Còn từ 6 tuổi thì hầu như không phát triển nữa.

Trong giai đoạn từ 0 – 3 tuổi, bộ não của trẻ hoàn thiện khoảng 80%, đây chính là giai đoạn trẻ có khả năng học tập tốt nhất và có khả năng ghi nhớ, tưởng tượng… Quyết định sự hình thành về tính cách và trí tuệ của trẻ.

Chúng ta thường có quan niệm trẻ con không biết gì, và đợi đến khi trẻ đi học mẫu giáo hoặc lớp 1 mới chú trọng dạy trẻ. Tuy nhiên thực tế nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, nếu phát triển trí tuệ cho trẻ từ sau 4 tuổi là quá muộn. Và nếu đợi đến khi trẻ vào lớp 1 thì lại càng không thay đổi được nhiều khả năng của trẻ nữa.

Đặc biệt, trong giai đoạn trẻ từ 0 – 3 tuổi không một ai có thể thay thế được vị trí và vai trò của người mẹ. Bởi bé và mẹ đã có sợi dây gắn kết hình thành ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Rồi khi sinh ra, mẹ là người gần gũi nhất với trẻ, trẻ sẽ cảm nhận được tình thương của mẹ đặc biệt hơn so với người khác, nhất là giọng nói của mẹ.

Giai đoạn này sự hình thành tính cách và năng lực, trí tuệ của trẻ phát triển mạnh mẽ. Nếu người mẹ không ở bên mỗi ngày thì sẽ không giúp trẻ phát huy hết được khả năng của bản thân. Đồng thời tính cách trẻ cũng bị ảnh hưởng từ các yếu tố xung quanh hơn là từ mẹ.

Tìm hiểu khả năng của trẻ trong mỗi độ tuổi khác nhau

Mỗi đứa trẻ sinh ra vốn dĩ đã là một thiên tài

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 2

Giai đoạn 6 tháng đầu đời là giai đoạn quan trọng nhất để giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ. Trẻ tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên như là thuộc lòng vào trong ý thức tiềm tại của não. Sau đó khi sự lí giải của trẻ tăng dần thì những ngôn ngữ đó cũng được tích lũy trong não sẽ được trẻ dần lí giải. Và rồi sẽ tự động được trẻ phát ra thành tiếng nói.

Do đó dù ngôn ngữ có khó đến mấy thì trẻ vẫn có thể lí giải được. Trong giai đoạn này nếu cứ để trẻ nằm im, không kích thích về âm thanh hay ngôn ngữ sẽ làm mất khả năng tiếp nhận và lí giải ngôn ngữ của trẻ.

Sau khi sinh 1 tháng rưỡi trẻ đã có thể nghe được âm thanh, nhìn được xung quanh. Nếu từ thời khắc đó mà mẹ không hay nói chuyện với trẻ, để trẻ xem tivi thì trẻ sẽ không còn phản ứng với các câu chuyện của mẹ nữa. Chúng sẽ thích tivi hơn là mẹ, đồng thời khiến trẻ chậm tự lập, thích sự máy móc, không phân biệt được nguy hiểm…

Nếu trẻ được tiếp xúc trong môi trường giáo dục tốt và đa dạng trong giai đoạn từ 0 – 1 tuổi thì sẽ giúp trẻ có khả năng thích ứng cao và phát triển nhanh. Bởi vậy nên mẹ cần cho trẻ tiếp xúc với nhiều môi trường, nhằm phát triển 5 giác quan. Là nguồn nội lực tiềm tàng giúp tri giác trẻ tiến bộ vượt trội so với việc ta dạy trẻ từ 2 hoặc 3 tuổi trở đi.

Cách học tập của trẻ khác với người lớn

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 3

Thời kì con từ 0-2 tuổi gọi là thời kì lặp đi lặp lại. Giai đoạn nên cho trẻ tiếp xúc với các sự vật được đặc trưng bởi tính không gian, trừu tượng như là hình họa, màu sắc, âm thanh. Chẳng hạn cho trẻ xem tranh ảnh để phân biệt màu sắc; dạy trẻ cách nhận biết mặt chữ, logo. Cho xem các hình khối để nhận biết các loại hình tròn, vuông, chữ nhật...

Trẻ sẽ không tiếp thu được ngay trong thời kì này, do đó, mẹ cần phải thường xuyên lặp đi lặp lại các bài học trên để trẻ nhớ. Thời gian này rất cần sự chuyên tâm và kiên nhẫn của người mẹ. Đồng thời sự tinh ý nhằm phát hiện ra những thay đổi dù là nhỏ nhất của trẻ.

Thời kì này mọi thông tin hay thế giới quan sẽ được trẻ tiếp thu một cách vô thức và như là học thuộc lòng. Được kí ức lại trong bộ não thông qua khả năng học tập đặc biệt mà chỉ thời kì này mới có. Mỗi thứ tiếng nước ngoài có đặc trưng phát âm riêng, khi trẻ nghe tiếng nước ngoài, trẻ ghi nhớ nó bằng cách tự bản thân trẻ sẽ tạo cho mình một bộ phận tiếp thu đúng ngôn ngữ đó. Ghi nhớ một cách như học thuộc lòng, lưu giữ nó vào bộ não. Đến một lúc nào đó bản thân trẻ sẽ tự nhiên nói được những từ đó bởi vì nó đã được trẻ lưu giữ vào não và giờ chỉ là phát âm ra theo bản năng.

Giai đoạn học thuộc lòng này nếu dạy trẻ lặp đi lặp lại thì mới giúp trẻ nhớ được. Khi cho trẻ nghe nhiều từ vừng và ngôn ngữ phong phú thì khả năng tiếp nhận, thích ứng cũng sẽ nhanh. Bởi vì như thế nó làm cho sự liên kết và truyền tải thông tin giữa tế bào này với tế bào kia trong não trẻ bền chặt hơn, gắn kết mạnh mẽ hơn. Có thể tiếp nhận và xử lí nhiều thông tin phức tạp hơn.

Năng lực phát triển của trẻ trong các thời kì

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 4

Từ khi sinh đến 6 tuổi chia làm 3 giai đoạn:
  • 0-6 tháng tuổi: Là thời gian phát triển năng lực cảm nhận thông qua các giác quan (thời kì quan trọng nhất).
  • 6 tháng – 3 tuổi: Thời gian phát triển năng lực biểu hiện và sáng tạo.
  • 3 – 6 tuổi: Thời gian phát triển kĩ năng tư duy.

Giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi:

Trẻ sẽ nghe được 2 tai cùng một âm sau khi sinh được 2 tuần. Từ lúc này nếu cho trẻ nghe các âm thanh, nghe nhạc, nghe tiếng nói càng nhiều càng tốt. Sau khi sinh được 1 tháng trẻ sẽ nhìn được 2 mắt vào một điểm, nhưng mắt hoạt động nhìn xoay quanh được thì phải sau vài tháng. Vì thế thời kì này là thời kì mẫn cảm nhất của trẻ.

Bắt đầu từ khi trẻ được 4 tháng hãy cho trẻ nhìn tranh, ảnh, màu sắc càng nhiều càng tốt. Giai đoạn này trẻ có thể phân biệt các màu sắc giỏi hơn những gì chúng ta tưởng tượng bởi trẻ sẽ cảm nhận những màu sắc thông qua sự phản xạ của ánh sáng một cách vô thức. Thời kì này nếu đồng thời cho trẻ vừa nghe và vừa nhìn, vừa hát cho trẻ nghe là rất tốt. Lặp đi lặp lại nhiều lần là phương pháp dạy trẻ vô cùng hiệu quả.

Giai đoạn từ 6 tháng – 3 tuổi:

Thời kì phát triển tính tự phát, khả năng biểu hiện, tự lập và sáng tạo. Nếu để trẻ tự do phán đoán thì trẻ sẽ phát huy tối đa khả năng tự phán đoán của mình. Chẳng hạn khi cho trẻ tờ giấy to và bút, thay vì đưa trẻ mảnh giấy đã cắt sẵn, hãy để trẻ tha hồ tự do vẽ, tự do phán đoán xem mình muốn vẽ như thế nào. Hoặc treo đồ chơi lơ lửng trên cao rồi cho trẻ với để trẻ nắm lấy được, nếu trẻ nắm được thì đó là một bước tiến bộ của trẻ…Cho trẻ xem thật nhiều tranh về đồ vật, động vật, thực vật, xe cộ, và nói tên những đồ đó khi cho trẻ nhìn.

Từ độ tuổi 1 – 1 tuổi rưỡi: Hãy cho trẻ chơi những đồ chơi có sự sáng tạo như  xếp hình, bút màu, và giấy… thay vì những đồ chơi đơn giản. Hãy dẫn trẻ ra bãi cát, công viên, vườn hoa, nhặt sỏi đá, xếp gỗ… Tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau sẽ giúp trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo.

Khi trẻ 2 -3 tuổi: Đọc thật nhiều chuyện cho trẻ nghe, và lặp đi lặp lại nhiều lần. Những truyện đó có kèm hình minh họa dành cho thiếu nhi... Dẫn trẻ đến công viên, viện bảo tàng, sở thú.

Giai đoạn này hãy để trẻ làm những gì trẻ thích, không cấm đoán, chê bai mà nên khen ngợi trẻ. Không được can thiệp hay chỉ đạo vào việc trẻ đang làm, không được dạy trẻ phải làm như này, làm như thế kia mà hãy để tự trẻ làm. Đồng thời bạn hãy dõi theo sự tiến bộ của trẻ, để tìm ra nhiều phương pháp mới dạy trẻ mỗi khi trẻ tiến bộ hoặc thay đổi.

Khi 4 tuổi trẻ có thể phân biệt được đầu, tóc, chân tay khi vẽ người, nhận biết được sự vật. Nếu 3 tuổi trẻ chỉ vẽ theo cảm tính, thì 4 tuổi là sự liên tưởng, tưởng tượng.

Giai đoạn trẻ từ 3 – 6 tuổi:

3 – 6 tuổi là giai đoạn quan trọng kết hợp chơi và huấn luyện bộ não của trẻ thông qua những trò chơi như là, gấp giấy, dùng kéo, xếp hình…nhưng vẫn cần phải lặp đi lặp lại.

Bởi đại não được chia làm hai bộ phận não trước và não sau. Não sau là nơi xử lí thông tin, thị giác, tri giác, lí giải và phán đoán. Đồng thời cũng là nơi cư trú cảm xúc vui sướng hay đau khổ. Não trước là nơi xử lý những điều liên quan đến động lực, tư duy, sáng tạo. Còn kí ức được lưu giữ ở não hai bên. Vì thế 0-3 tuổi là chú trọng phát triển não sau, 3 – 6 tuổi là phát triển não trước.

Cách dạy con của người Nhật trẻ từ 0 – 6 tuổi

Với phương pháp dạy con của người Nhật, trong giai đoạn trẻ từ 0 – 6 tuổi sẽ chia ra các khoảng thời gian khác nhau để có các phương pháp dạy khác nhau. Cụ thể là các mốc như: giai đoạn trẻ từ 0 – 1 tuổi, từ 1 – 2 tuổi, từ 2 – 3 tuổi và từ 3 – 4 tuổi, từ 4 – 6 tuổi.

Cách dạy con của mẹ Nhật giai đoạn con từ 0-1 tuổi

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 5


Dạy trẻ trong giai đoạn từ 0-3 tháng tuổi

Phát triển thị giác cho trẻ: Sau khi trẻ được 1 tháng tuổi, hãy cho trẻ nhận biết hai màu đen – trắng. Áp dụng hàng ngày trong vòng 1 tuần, mỗi lần chỉ từ 1 – 2 phút. Luyện cho trẻ khả năng tập trung từ 5 giây cho đến 1 phút.

Phát triển thính giác: Mỗi ngày nên cho trẻ nghe nhạc khoảng 30 phút, mỗi lần nghe 15 phút. Không nên cho trẻ nghe quá lâu vì có thể trẻ sẽ quên không nghe tiếng mẹ nữa. Chọn những bài nhạc nhẹ nhàng, có âm thanh dịu nhẹ.

Quan trọng nhất vẫn là cho trẻ nghe được nhiều âm thanh từ giọng nói của mẹ. Hãy chơi với trẻ bằng cách là chỉ vào từng bộ phận trên mặt, tay chân, giơ đồ vật lên và nói tên. Dẫn trẻ ra công viên, nói tên các bông hoa, loài cây, chỉ cho trẻ nhìn. Đọc các bài thơ nổi tiếng, hát cho trẻ nghe.

Phát triển xúc giác: Khoảng khắc đầu tiên trẻ được dạy về bài học xúc giác là khi trẻ bú mẹ. Ban đầu trẻ chưa biết điều chỉnh núm vú của mẹ cho đúng vị trí miệng, nhưng rồi sẽ học rất nhanh và làm được. Mới đầu hãy cho đầu vú mẹ chạm vào môi trên, môi dưới, cằm, má trẻ để trẻ học và điều chỉnh vị trí đầu vú chính xác. Rồi cho trẻ chạm vào các vật dụng khác, chẳng hạn như cho đầu ống mút chạm vào môi trẻ…

Phát triển vị giác: Hãy cho trẻ nếm chút một nước ấm, nước lạnh, hay các vị cay, chua…để trẻ cảm nhận các vị giác khác nhau. Đồng thời cho trẻ ngửi các mùi thơm, hương thơm khác nhau.

Cho trẻ nắm lấy ngón tay của mẹ. Rèn cho trẻ dùng lực nâng đỡ cơ thể thông qua sự cầm, nắm của bàn tay.

Dạy trẻ giai đoạn từ 4 – 6  tháng tuổi

Trẻ trong độ tuổi này có thể nhìn thấy vật từ cách 3m, và có thể cầm nắm các vật ngay trước mắt mình, nên mẹ rất cần ở bên trông trẻ. Trẻ có thể phát ra các tiếng e, a nếu như trong quá trình mang thai mẹ hay nói chuyện với trẻ.

Thị giác: Ở giai đoạn này trẻ đã nhận biết được các màu sắc, hoa văn khác nhau. Để tăng sự phát triển, hãy treo các các chữ, từ vựng, màu sắc với nhiều kích thước xung quanh tường nơi bé ngủ.

Cho bé coi những bức tranh nổi tiếng, dẫn bé đi dạo, để bé được tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau. Khi gặp các sự vật, hiện tượng vừa chỉ cho trẻ, vừa nhắc tên các sự vật đó cho trẻ nghe, nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Hãy quan sát khi bật điện và nhìn xem phản ứng của trẻ trước sự khác nhau của áng sáng để xem trẻ có bị bệnh gì về mắt không.

Thính giác: Cho trẻ nghe nhiều âm thanh khác nhau, đó có thể là âm thanh tự nhiên trong công viên khi bế bé đi dạo, hay tiếp nước chảy, tiếng trống, âm nhạc, các loại âm thanh khác…

Khi trẻ bắt đầu biết ê,a thì hãy nhìn vào mắt trẻ khi nói chuyện.Bạn hãy nói chuyện thật rành rọt, và dùng tay chân để diễn đạt cho trẻ. Thông qua mỗi lời nói của mẹ trẻ sẽ học thuộc lòng và ghi nhớ vào trong não. Khi đến 3 tháng tuổi, trẻ nghe rõ tai phải, đến 4 tháng thì nghe cả 2 tai. Cha mẹ khi nói chuyện với trẻ càng phải nói to rõ ràng khi trẻ càng nhỏ.

Xúc giác: Hãy cho trẻ sờ vào các loại vải hay các nguyên liệu khác nhau, nhằm phát triểnkhả năng cầm nắm. Trong thời gian này, bạn hãy chơi trò chơi cần câu với trẻ, khi trẻ đang muốn với lấy vật gì, ta sẽ dịch nó ra xa hơn. Cách này giúp tăng hứng thú học tập cho trẻ. Ngoài ra bạn cũng có thể cho trẻ nằm trên bụng và rướn đầu lên. Như vậy sẽ giúp trẻ vận động, phát triển toàn diện.

Giai đoạn trẻ từ 7 – 10 tháng tuổi:

Thị giác: Cho trẻ nhìn mọi vật xung quanh như  chuông gió, gió thổi, lá rơi, công viên, chim kê, trẻ con chơi đùa… Hãy bé trẻ đi dạo để chúng có thể khám phá và cảm nhận nhiều hơn về các cảnh vật xung quanh.

Thính giác: Hãy cho trẻ nghe những âm thanh khác nhau, và nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Các giai điệu âm nhạc khác nhau như dân ca, cải lương, chèo, nhạc trẻ…

Xúc giác: Hãy cho trẻ sờ ngón tay của cha, mẹ hoặc cho trẻ xé thử giấy, báo. Để trẻ dùng tay ấn đồ, quay tròn, đập vào các đồ vật…và chơi các trò ném bóng với trẻ…

Ngoài ra, hãy tập cho trẻ gật đầu hoặc trả lời. Bạn hãy dùng tay để ấn hoặc đẩy nhẹ khi trẻ bò hoặc lẫy nhằm giúp trẻ có động lực cố lên.

Giai đoạn trẻ từ 11 – 12 tháng tuổi

Thị giác: Dẫn trẻ đi dạo, cho trẻ đọc các loại sách, từ điển, từ vựng khác nhau cùng mẹ. Nhìn những con vật, hay những điều trẻ thích.

Thính giác: Chơi các trò ú òa với trẻ, bắt chiếc các tiếng kêu của động vật, và hỏi vị trí tai, mũi, mắt,… nằm ở đâu. Dùng các từ ngữ như “đưa cho mẹ”, “không được” là những từ trẻ có thể lí giải được.

Đây là giai đoạn trẻ thích ném những gì có trong tay nên hãy để trẻ trải nghiệm với nhiều cảm giác mới lạ. Đồng thời lúc này là lúc trẻ bắt chước tiếng nói của ba mẹ, của mọi người xung quanh mà trẻ nghe được. Bạn vẫn tiếp tục cho trẻ nghe nhạc, nghe bài hát như giai đoạn trên.

Xúc giác: Dạy trẻ vo tròn tờ giấy, bảo trẻ nhặt đồ lên. Dạy trẻ nhặt các đồ chơi hay vật dụng mà trẻ đã bày ra. Đầu tiên là nhặt bằng 5 ngón tay rồi dần dần sẽ là nhặt đồ bằng hai ngón tay là ngón cái và ngón trỏ.

Ngoài ra, dạy trẻ đối xử với các đồ chơi. Cùng trẻ chơi các trò chơi như là di chuyển hay giấu đồ vật, đố trẻ tìm đồ được giấu. Đặt đồ chơi cạnh khi trẻ ngủ. Dạy trẻ làm theo mình như vỗ tay, bắt chước hoặc đặt đồ chơi ra xa để trẻ cố gắng vươn tới lấy.

Để giúp trẻ vận động, bạn hãy cho trẻ bám vào các xe đồ chơi hoặc tường để trẻ tập đi, lao lên chỗ cao và bò xuống như bậc cầu thang… Hoặc cho trẻ ném đồ chơi, chơi trò ném bóng…

Quan trọng nhất giai đoạn này là trẻ tập nói. Khi trẻ bắt chước lời nói của bố mẹ, trẻ nhớ được một chữ thì hãy đố trẻ tìm đúng chữ đó trong một tập hợp chữ. Nếu trẻ nhớ được chữ nào thì hãy viết chữ đó lên giấy và cho trẻ nhìn. Còn nếu trẻ không nhớ được thì cũng không nên nóng vội, rèn luyện hàng ngày trẻ sẽ nhớ được.

Cách dạy con theo kiểu Nhật trong giai đoạn trẻ từ 1 – 2 tuổi

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 6

 

Trong độ tuổi này nên cho trẻ vận động nhiều, rất tốt cho trẻ.

Khi trẻ từ 1 tuổi - 1 tuổi 8 tháng: Hãy cho trẻ làm bất cứ điều gì và dạy trẻ học bất cứ điều gì. Các hàng động của trẻ không còn là vô thức như khi dưới 1 tuổi. Mà đều có mục đích, bao hàm suy nghĩ của trẻ. Kể cả từ việc trẻ cầm đồ đạc để ném cũng mang ý nghĩa nhất định rằng đó là cách trẻ khám phá thế giới. Lúc này cha mẹ không nên ngăn cấm mà hãy để trẻ tự khám phá thế giới thông qua mỗi hành động của mình.

Chọn các loại đồ chơi kích thích khả năng tò mò của trẻ. Chúng phải đạt được các yếu tố như: trẻ sẽ thu được gì từ đồ chơi đó, không gửi quá nhiều bài học và trong mỗi đồ chơi và mẹ nên tham gia chơi cùng bé. Cho trẻ chơi thú nhồi bông, cầu trượt, xếp hình, đếm thời gian, chữ,..Kết hợp dạy trẻ làm theo các yêu cầu, hay so sánh sự nặng nhẹ, xem sự vật hiện tượng tự nhiên…

Dạy trẻ tập nói mỗi khi có cơ hội như khi tắm, đi dạo công viên, siêu thị. Thời kì này trẻ có tư duy phát triển rất nhanh và bắt chước cũng rất nhanh. Do đó việc dạy nói cho trẻ hay cho trẻ biết nhiều từ vựng là một môi trường phong phú để trẻ phát triển.

Đừng cho trẻ nghe CD, DVD nhiều mà hãy cho nghe tiếng nói thực tế như tiếng nói của mẹ, của người thân. Bởi những âm thanh kia rất máy móc, không có sự chủ động như tiếng nói của người. Đó là lí do hãy trò chuyện thật nhiều với trẻ thì trẻ sẽ nhanh biết nói.

Mỗi lần chơi trò đếm chữ nếu như trẻ hứng thú thì hãy kéo dài thời gian ra so với lần trước 2-3 phút. Nhưng mỗi trò chơi không kéo dài quá lâu, mà cần kéo dài thời gian từ từ, tránh nhàm chán cho con. Hãy dừng các trò chơi khi nhận thấy trẻ bắt đầu có dấu hiệu chán. Nếu trẻ chán mà vẫn có ép trẻ chơi sẽ dẫn đến việc trẻ ghét trò đó và ghét học hành.

Cách nuôi dạy con của người Nhật khi trẻ 2 – 3 tuổi

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 7

 

2-3 tuổi: là thời kì trẻ muốn tự lập và rất ham học hỏi nên hãy chú trọng đến vận động, tập nói, các kĩ năng đơn giản.

Hãy lập lịch đi dạo để cho trẻ vận động, chơi bóng, cầu trượt, … đặt ra các khoảng cách nhất định rồi cho trẻ tập chạy mỗi ngày như leo dốc, leo cầu thang… Chơi trò đố vui như nói tên những từ bắt đầu bằng chữ A, B, C. Chơi các trò tra cứu từ điển, sách tham khảo, chỉ cho trẻ mọi thứ xung quanh rồi nói tên cho trẻ khi đi bất cứ đâu. Sau khi chơi xong hãy dạy trẻ tự cất đồ chơi. Cho trẻ chơi đất sét nặn để phát huy tính sáng tạo.

Dạy cho trẻ về quan hệ nhân quả hay tránh nguy hiểm. Đừng bao giờ đổ tại đồ vật là xấu, đánh đồ vật khi trẻ bị ngã, bị đau mà hãy nói cho trẻ nguyên nhân tại sao trẻ va vào nó và bị đau. Dạy trẻ cách nhận lỗi về mình khi sai chứ không phải đổ lỗi cho đồ vật, hay người khác.

Đọc truyện cổ tích, đọc sách cho trẻ trước khi đi ngủ. Dạy trẻ tự làm những việc cá nhân đơn giản như rửa tay, buộc dây giày, cài cúc áo, rửa mặt, đánh răng. Nếu trẻ có hứng thú với cái gì mà có thể được đáp ứng thì sẽ kích thích sự ham học của trẻ rất nhiều.

Hãy luyện cho trẻ giúp việc lặt vặt trong nhà, thường xuyên khen ngợi mỗi khi trẻ giúp mình làm gì. Ngoài ra có nhiều bà mẹ không để trẻ làm gì vì nghĩ trẻ con nhỏ chưa biết gì, để trẻ chơi một mình còn mình thì bận rộn làm đủ thứ việc nhà. Hãy kết hợp vừa làm việc nhà, vừa dạy trẻ cùng làm, đó vừa là cách chơi cùng trẻ, vừa là cách dạy trẻ học tập.

Hãy dạy trẻ cách diễn đạt bằng lời nói đúng tâm trạng hay ý muốn của trẻ. chẳng hạn như muốn đi tiểu, muốn ăn bánh, đau, vui, buồn…

Trong giai đoạn 2 tuổi là giai đoạn trẻ nhớ giỏi nhất. Hãy luyện trẻ về chữ cái, từ vựng, về học thuộc lòng, về tính toán, về đố vui. Chẳng hạn như nhớ cờ các nước, tên các loài vật, chơi trò đoán đúng đồ vật được giấu…

Cách nuôi dạy trẻ của ngườ Nhật khi bé ở giai đoạn 3 – 4 tuổi

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 8


Giai đoạn trẻ từ 3 – 4  tuổi là thời gian trẻ bắt đầu tư duy, hãy bắt trẻ bắt đầu suy nghĩ.

Khi trẻ bắt đầu lên 3 tuổi thì não trước phát triển cao nhất. Do đó nên để trẻ tập dùng những dụng cụ như đũa, kéo, vẽ tranh, những trò chơi cần vận dụng trí óc. Hãy để 50% để trẻ tự lập và tự mình quyết định sẽ làm gì, cho trẻ nhiều trải nghiệm mới. Và dạy trẻ về sông, núi, nước, thiên nhiên…dẫn trẻ đến viện bảo tàng, thư viện tra cứu sách cho trẻ khám phá.

Thay vì nói với trẻ bằng ngôn ngữ trẻ con, hãy nói chuyện với trẻ bằng ngôn ngữ chuẩn, chính xác của người lớn. Dạy trẻ tiếng nước ngoài ở thời điểm này vì đây là thời kì trẻ có năng lực cao nhất. Năng lực về giỏi tiếng quốc ngữ cũng tỉ lệ thuận với địa vị và thu nhập trong xã hội đủ chứng tỏ tiếng nói có vai trò rất quan trọng.

Đừng chỉ cho trẻ vui chơi mà quên mất đây cũng là thời kì quan trọng để trẻ có thể học tập phát huy được hết khả năng về năng lực và trí tuệ của mình. Mỗi ngày bạn nên dành ra 30 phút-1 tiếng để dạy cho trẻ về ngôn ngữ như dạy từ vựng, đọc sách. Thời kì này hãy chú trọng đến nuôi dưỡng sự tập trung cho trẻ.

Giai đoạn trẻ 4 – 6 tuổi

Tổng hợp cách dạy con kiểu Nhật từ A – Z theo độ tuổi Ảnh 9


Giai đoạn này là thời gian trẻ phát triển óc sáng tạo, cá tính riêng. Bạn hãy tích cực trả lời những câu hỏi của trẻ, luyện tính tập trung và chơi cùng với trẻ.

Dạy trẻ cách diễn tảm cảm xúc và biểu cảm của bản thân. Đừng quá can thiệp vào trẻ, hãy để chúng tự quyết định mọi việc liên quan đến bản thân như sẽ mặc gì, thích ăn gì và đi đâu. Bạn chỉ cần định hướng chứ đừng áp đặt trẻ. Trẻ có làm gì sai hay thất bại thì cũng không nên la mắng mà nên khuyến khích trẻ tiếp tục cố gắng.

Trên đây là tất tần tật những cách nuôi dạy con của người Nhật theo độ tuổi. Với cách dạy con này, trẻ sẽ phát triển được tối đa khả năng tư duy và phát triển của não bộ. Giúp bé có sự sáng tạo và ham học hỏi hơn.

Uyên

Mozano



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại