Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Bộ tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất bắt buộc tuân thủ

19/12/2020

Trong suốt quá trình thi công các nhà máy, xưởng sản xuất các chủ đầu tư sẽ phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt khác nhau để đảm bảo về mặt an toàn và hiệu quả công việc sau này. Trong đó, tiêu chuẩn về ánh sáng chính là những quy định luôn bắt buộc phải tuân thủ một cách đầy đủ để có thể phục vụ tốt nhất cho nhu cầu. Thêm vào đó, điều này cũng chính là một trong những yếu tố giúp bảo vệ thị lực, hạn chế các tác động tiêu cực từ môi trường làm việc cho các công nhân. Nhưng không phải nhà máy nào cũng hiểu và đảm bảo đầy đủ về tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất. Vì vậy, ngay lúc này hãy cùng tham khảo những thông tin sau đây của chúng tôi để có những sự điều chỉnh phù hợp nhất.

Những quy định pháp luật về chiếu sáng trong sản xuất

Các bộ, bảng tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất không đơn thuần chỉ được xây dựng trên những điều kiện cần thiết mà còn được quy định dựa trên những văn bản pháp luật cụ thể. Thông qua đó, nhà máy hay nhà xưởng của bạn khi thi công hoàn tất sẽ dựa vào những quy định này để đánh giá, kiểm tra. Theo quy định của pháp luật, mỗi nhà xưởng, nhà máy khi xây dựng đều phải có hệ thống ánh sáng đạt: Tiêu chuẩn Việt Nam 7114:2008 và Quy chuẩn Quốc gia: QCVN 09:2013/BXD chi tiết như sau:

Tiêu chuẩn Việt Nam 7114:2008 – Tiêu chuẩn về chiếu sáng vùng làm việc

Các quy định trong tiêu chuẩn Việt Nam 7114:2008 còn được gọi là tiêu chuẩn Ecgônômi. Đây là tiêu chuẩn đưa ra những yêu cầu chung về độ rọi của đèn trên bề mặt làm việc, độ rọi đạt độ đồng đều cao. Kèm theo đó là những uêu cầu về chỉ số hoàn màu của ánh sáng ( Ra ) phải đạt tiêu chuẩn từ 60 – 100 cho từng khu vực làm việc cụ thể. Văn bản quy định này luôn nhấn mạnh chiếu sáng trong sản xuất cần phải đảm bảo an toàn cho người lao động, không gây chói mắt, lóa mắt, mang lại hiệu quả làm việc cao.

Quy chuẩn Quốc gia: QCVN 09:2013/BXD

Đây là văn bản bao gồm những quy định về kỹ thuật bắt buộc khi tiến hành thiết kế, thi công xây dựng những công trình nhà xưởng có diện tích từ 2500m2 trở lên. Trong đó, hệ thống chiếu sáng cần có công suất chiếu sáng tối đa để sử dụng trong không gian nhà xưởng, vì đây là những không gian rộng lớn và hoạt động liên tục. Quy chuẩn này quy định hiệu suất cho phép của thiết bị ánh sáng, hệ thống chiếu sáng cần sử dụng năng lượng hiệu quả. 

Bộ tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất bắt buộc tuân thủ

Tiêu chuẩn chung về chiếu sáng trong sản xuất

Thiết kế chiếu sáng cho nhà xưởng, nhà máy sản xuất dù bất kể thuộc lĩnh vực nào, nhu cầu ra sao sẽ có những tiêu chuẩn chung nhất định mà các chủ đầu tư cần phải đảm bảo như sau:
 
Tiêu chuẩn chung về chiếu sáng trong sản xuất

+ Về độ chói: Thi công hệ thống chiếu sáng cần đảm bảo đạt tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất với độ chói đồng đều, phân bố khắp nhà xưởng. Độ chói phải đồng đều, hợp lý không gây chói lóa mắt làm ảnh hưởng đến thị giác của người lao động.

+ Về hướng ánh sáng: Cần có hướng ánh sáng đạt tiêu chuẩn chiếu xuống toàn bộ diện tích nhà xưởng. Đây là yếu tố để thao tác của công nhân chính xác, không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

+ Về độ rọi: Theo tiêu chuẩn chiếu sáng TCVN-7114-2008; tại những khu vực sản xuất cần có độ rọi lên tới hơn 300 lux để đảm bảo hiệu quả lao động, đồng thời chỉ số này sẽ giúp đảm bảo cho thị giác của người lao động dù làm việc trong suốt khoảng thời gian kéo dài.

+ Về nhiệt độ màu và chỉ số hoàn màu: Dải nhiệt độ màu phù hợp cho nhà xưởng công nghiệp theo tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất là từ 4000K – 6000K. Còn chỉ số hoàn màu càng tăng từ 80 – 100 thì ánh sáng càng có màu chân thực.
+ Về giảm thiểu sự nhấp nháy: Khi có trường hợp đèn nhấp nháy cần phải khắc phục và sửa chữa ngay. Nhà xưởng có hiện tượng ánh sáng nhấp nháy lâu ngày có thể gây nên những tật về mắt cho con người.

+ Về bảo dưỡng đèn chiếu sáng: Mỗi nhà xưởng cần có kế hoạch giảm số lần bảo dưỡng đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện năng và chi phí sửa chữa.

Tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất đối với từng ngành

Ngoài những tiêu chuẩn chung như trên thì đối với từng ngành cụ thể sẽ có những tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất khác nhau như sau:

Đối với ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo máy

Đối với ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo máy

Đối với ngành công nghiệp sản xuất điện tử

Đối với ngành công nghiệp sản xuất điện tử

Đối với ngành công nghiệp chế biến thực phẩm

Đối với ngành công nghiệp chế biến thực phẩm

Gợi ý một số tiêu chuẩn chiếu sáng khác hiện nay

Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng trong nhà ở

Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng trong nhà là những thông số mà rất ít gia đình có thể đảm bảo. Bởi thông thường việc thi công hoàn toàn dựa trên yếu tố thẩm mỹ và ước lệ là nhiều. Điều này đã khiến nảy sinh ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực, nhất là khi nhà ở là nơi chúng ta diễn ra rất nhiều các hoạt động cần thiết trong sinh hoạt thường nhật của mỗi gia đình. Nên nếu như những tiêu chuẩn về chiếu sáng không đảm bảo chắc chắn sẽ sinh ra rất nhiều sự bất tiện và ảnh hưởng đến thi giác của các thành viên trong gia đình.
 
Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng trong nhà ở

Tiêu chuẩn chiếu sáng học đường

Bảo vệ thị lực đôi mắt chính là điều quan trọng nhất mà hệ thống chiếu sáng học đường hướng đến. Ánh sáng phải đảm bảo an toàn, không gây chói không gây nhức mắt, mỏi mắt. Vì vậy tiêu chuẩn chiếu sáng học đường cần đảm bảo những thông số như sau:
 
Tiêu chuẩn chiếu sáng học đường

Tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng

Một văn phòng làm hài hòa về công năng, thẩm mỹ và đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về kĩ thuật là điều mà mỗi công ty đều muốn có. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng là một trong những yếu tố luôn cần phải đảm bảo. Đảm bảo chiếu sáng tốt là điều cần thiết để thực hiện tốt các công việc. Việc chiếu sáng tốt cho phép mọi người làm việc đạt năng suất cao hơn và tiết kiệm điện năng hơn.
 
Tiêu chuẩn ánh sáng văn phòng

Tiêu chuẩn chiếu sáng bệnh viện

Bệnh viện, Cơ sở y tế là nơi hoạt động liên tục, tần suất cao (24/24h). Vì thế yêu cầu chiếu sáng đòi hỏi cực kỳ khắt khe, hạn chế bảo dưỡng thay thế. Hơn thế, đây là những công việc có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người nên tiêu chuẩn chiếu sáng bệnh viện phải đảm bảo 100%. Đây cũng sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá về mức độ đảm bảo cơ sở vật chất của một bệnh viện. Càng là những bệnh viện tuyến trên thì những điều này sẽ được kiểm tra một cách nghiệm ngặt và tuyệt đối. Vì nếu ánh sáng không đảm bảo không chỉ khiến các y, bác sĩ, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi hơn mà trong quá trình điều trị có thể xảy ra những sai sót không mong muốn.
 
Tiêu chuẩn chiếu sáng bệnh viện

Trên đây là bộ tiêu chuẩn ánh sáng trong sản xuất và cùng một số tiêu chuẩn chiếu sáng khác rất quan trọng mà các bạn nên tìm hiểu một cách rõ ràng. Nhất là khi ánh sáng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc, năng suất lao động. Thiết kế chiếu sáng phải đúng quy định của pháp luật về chiếu sáng và an toàn lao động, có như vậy thì cả người chủ lẫn người lao động mới có thể yên tâm làm việc.



Tham khảo thêm : 
Cùng tìm hiểu về cường độ ánh sáng tiêu chuẩn hiện nay

 

Administrator



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại