Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Tết 2023 - Nên xông nhà vào lúc nào thì tốt nhất?

29/11/2022

Ngoài việc chọn tuổi cho người xông nhà thì nhiều gia đình, trong ngày tết Nguyên Đán còn rất quan tâm đến giờ đẹp để thực hiện nghi lễ này. Vậy, trong năm 2023 tới, bạn nên xông nhà vào lúc nào là tốt nhất? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây với chúng tôi nhé!

Nghi lễ xông nhà là gì? Tại sao phải xem tuổi đầu năm và xông nhà? 

Bạn đã bao giờ thắc mắc về các vấn đề này hay chưa? Thường nghe các cụ dạy về các loại lá xông nhà như Cách xông nhà bằng sả gừng, lá mùi… tuy nhiên, để xông nhà vào thời gian nào thì sẽ không cố định. 
 

Nghi lễ xông nhà là gì? Tại sao phải xem tuổi đầu năm và xông nhà?

 
Dù thế nào thì phong tục xông đất này cũng rất quan trọng với mỗi gia đình Việt, người này tương ứng với tuổi, mệnh của gia chủ sẽ mang lại may mắn, cát lành cho gia chủ và ngược lại. Vì vậy, từ xa xưa, việc xem ngày làm lễ xông nhà đầu năm đã rất được chú trọng.

Khi nào việc xông nhà sẽ bắt đầu? 

Thời gian đào từ giao thừa đến sáng mùng 1 Tết. 3. Chọn người xông đất như thế nào để mang lại may mắn và cần xem xét đến các yếu tố: 

+ Chọn người khỏe mạnh, có đức độ, vui vẻ, nhân hậu, độ lượng. Thà chọn người có hôn nhân viên mãn, sự nghiệp hanh thông, đủ giàu có, có địa vị xã hội và uy tín, chọn người có danh, có đẹp mà nhập quốc. 

+ Chọn người có tính tốt: Khi chọn người xông nhà, hãy ưu tiên người có tính cách tốt, tính tình hài hòa, công việc tốt, mặt mũi xinh xắn, gia đình hạnh phúc để họ có “thể vía” tốt. thịnh vượng cho gia chủ. Ngoài ra, dù có tuổi cũng không nên chọn người có gia đình tang tóc, làm ăn gặp khó khăn, có chuyện buồn như chia ly, đổ vỡ. 

Vì sao chọn ngày mùng 1 Tết để đọc bài khấn xông nhà xả xui?

Như các bạn đã biết, phong tục đào đất và xông nhà rất quan trọng đối với người Việt Nam vào đêm giao thừa. Theo nhiều chuyên gia, khi chọn ngày giờ xông nhà thì nên chọn ngày đầu năm mới. Thời điểm tốt nhất là thời khắc giao thừa của con chuột.
 

Vì sao chọn ngày mùng 1 Tết để đọc bài khấn xông nhà xả xui?

 
Lý do cho điều này là quan niệm cũ cho rằng giai đoạn chuyển giao giữa năm cũ và năm mới hấp thụ nhiều năng lượng nhất trong năm. Nếu mọi việc suôn sẻ vào ngày đầu tiên của năm mới và bạn gặp may mắn thì cả năm sẽ suôn sẻ. Theo lịch vạn niên 2023, mùng 1 Tết Âm lịch là ngày Nhâm Thìn, tức là ngày hoàng đạo Trung Quốc. 

Giao thừa năm Quý Mão 2023 là giờ nào?

Giao thừa Quý Mão 2023 rơi vào tiết Thiên Lao Hạc Đảo. Giờ Thiên lao là giờ xấu. Quan niệm xưa cho rằng, giờ này không nên làm các việc trọng đại như cưới hỏi, nhập trạch, ma chay, khai trương, ký kết hợp đồng làm ăn, mua bán nhà cửa, xe cộ. Không nên xuất hành, xuất hành, đi chùa cầu may trong thời gian này. để tránh xui xẻo. 

Thay vào đó, các gia đình nên quây quần bên mâm cơm, trò chuyện, chúc Tết, hát vui, chúc Tết… thay vì đi chơi xa. Tết là ngày vui chung của cả nước, của dân tộc. Mỗi người hãy hòa mình vào niềm vui chung của đất trời. 

Dân tộc không nên quá quan tâm hay quá kiêng kỵ để rồi đánh mất đi những giá trị truyền thống. Đặc biệt bạn cần đi chùa cầu an hay nhập trạch. Ngoài ra, mùng một Tết còn là ngày cát tường để cầu may, về quê… Đó là nét đẹp văn hóa của người Việt từ xa xưa, thể hiện ước nguyện được gặp cô lớn cho bằng được năm mới vui vẻ, cát lành. 

Nên xông nhà vào lúc nào cho tết 2023?

Trong một ngày cũng có nhiều giờ tốt xấu, sau giao thừa là 6 giờ theo giờ hoàng đạo, tức mùng 1 âm lịch, người ta chọn giờ xuất hành hay xuất hành sao cho phù hợp với tuổi của mình. không cấm kỵ và không trùng giờ khởi hành, tuy nhiên bạn vẫn có thể khởi hành. 
 

Nên xông nhà vào lúc nào cho tết 2023?

 
Không cần đợi đúng giờ khởi hành để bỏ lỡ những điều quan trọng và niềm vui. Các khung giờ hoàng đạo mùng 1 Tết Nguyên Đán 2023 bao gồm:

  • Tết Nguyên Đán (3h-5h): Tứ Mệnh
  • Giờ Thìn (7h-21h): Thanh long
  • Giờ Tân Tị (9h-11h): Minh đường
  • Giờ Giáp Tý (15h-17h): Phát Lộc Vàng
  • Giờ Dậu (5pm-7pm): Bảo Quang
  • Giờ Đinh Hợi (21h-23h): Ngọc Đường

Dựa trên điều này, bạn có thể chọn thời điểm đi thực địa hoặc nhờ ai đó đến nhà bạn. Giờ Dần (3h-5h) và giờ Thìn (7h-9h) cũng là thời điểm tốt để xông nhà thỏ đầu năm. 

Đầu năm mặc gì đi xông nhà?

Tùy theo từng thời điểm trong năm mà việc lựa chọn người nhập trạch ăn mặc sao cho phù hợp sẽ có những mô hình khác nhau. Tuy nhiên, như một luật bất thành văn, những người lớn tuổi phần lớn không lễ lạy những người mặc đồ trắng hoặc đen.

Nếu không tìm được người xông nhà thích hợp thì sao?

Nếu áp dụng đủ các biện pháp trên mà vẫn chưa tìm được người phù hợp để xông đất Tết này thì cần cân nhắc những điều sau. Chọn một gia đình hoặc tự xông nhà riêng của bạn. Đây cũng là cách xông nhà khi về nhà mới hay xông nhà mới thuê khá phổ biến.

Vì vậy, gia đình rời đi trước khi kết thúc Tết Nguyên đán (Giao thừa). Người này có thể đến chùa để thực hiện các nghi lễ, cầu may và về nhà. Về quê đón giao thừa, người này coi như đã làm xong thủ tục nhập trạch cho chính gia đình mình. 

 

Nếu không tìm được người xông nhà thích hợp thì sao?

 
Nếu ngẫu nhiên có người không mời tới xông nhà thì sao? Trong trường hợp này, gia chủ cũng nên vui vẻ, tươi cười để niềm vui năm mới được trọn vẹn.

Nên xông nhà và mang theo những gì? 

Khi vào nhà, chủ và khách chào nhau bằng trà, rượu, gói mứt đỏ và chúc nhau may mắn. Gia chủ cũng phấn khởi vì tin tưởng vị khách quý sẽ mang lại hạnh phúc cho gia đình mình trong năm mới và xóa bỏ những điều xui xẻo, trở ngại của năm cũ. Giá trị của phong bao lì xì không nhất thiết phải quá lớn và những đồng xu màu đỏ thường được chọn để tượng trưng cho sự may mắn.

Nếu được gia chủ hỏi thăm hoặc dặn dò trước, người xông nhà cũng có thể chuẩn bị thêm các lễ vật như tranh, thư pháp, hoặc vật phẩm hợp tuổi.

Người xông nhà nên chúc gì? 

Thông thường, khách đến chơi nhà người khác đều mang đến cho chủ nhà những lời chúc tốt đẹp, tốt đẹp nhất. như sau:
Là lời chúc cho những người kinh doanh, buôn bán: buôn may bán đắt, một vốn bốn lời, phú quý, phú quý, đánh đâu thắng đó, gặp nhiều may mắn, phú quý, đại phú quý...

Chúc các cụ: sống lâu trăm tuổi, sống lâu hơn, vui hơn, gia đình con cháu đông vui...

Chúc em nhỏ: hay ăn chóng lớn, thi cử đỗ đạt, học giỏi, chăm ngoan...

Nói chung, chúc may mắn, hạnh phúc, nhiều tiền, sự nghiệp thành công và những lời chúc tràn ngập tình yêu và hạnh phúc. 

 

Người xông nhà nên chúc gì?

 

Phụ nữ xông nhà có được không?

Người xưa vẫn kiêng phụ nữ nhập trạch vì tính âm, nhưng để nhập trạch đầu năm thì dương phải vào nhà. Nếu nữ xông vào nhà phải theo nhóm ngũ hành đủ để tạo thành vòng phụ cho gia chủ. Những người tiên phong không bỏ rơi phụ nữ, nhưng chỉ có phụ nữ có kinh nguyệt và góa phụ có đạo đức xấu ... không vấn đề. 

Nếu cả vợ và chồng cùng ngã xuống đất thì người chồng phải can thiệp trước. Nếu có hai chị em gái, ngay cả khi họ là anh em, thì chị gái cũng nên được đưa vào.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc: “Nên xông nhà vào lúc nào?”, bạn có thể cân nhắc ngay để chuẩn bị cho một năm mới sắp tới nhé!
 

Kim Minh Tâm



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại