Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Phong tục xông đất đầu năm có nguồn gốc từ đâu? Có ý nghĩa gì?

09/02/2023

Trong văn hóa Việt Nam, xông nhà đầu năm là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của ngày Tết, ảnh hưởng đến tài lộc cả năm của gia chủ. Nhiều người thắc mắc, phong tục xông đất đầu năm có nguồn gốc thế nào, ý nghĩa ra sao. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Giới thiệu về phong tục xông đất

Tục xông đất đầu năm là để cầu cho một năm mới được mùa màng bội thu và xua đuổi tà ma. Cùng chúng tôi tìm hiểu về những phong tục truyền thống Việt Nam nhé!
 

Giới thiệu về phong tục xông đất

 

Nguồn gốc của phong tục xông đất đầu năm

Theo cuốn Phong tục thờ cúng ở Việt Nam của tác giả Bùi Xuân Mỹ, do Nhà xuất bản Thông tin Bunka ấn hành, người xưa tin rằng vào ngày đầu năm, những người vui vẻ, điềm tĩnh và tốt bụng sẽ đến nhà mình. Khi bạn mới vào nhà, mọi thứ sẽ tốt đẹp trong năm nay. Người đầu tiên bước vào nhà trong năm mới là người xông vào nhà và xông đất. Như vậy, nhiều người phải chọn ai đó để đột nhập vào nhà của họ. 

Trong văn hóa Việt Nam, xông nhà đầu năm là một trong những nghi lễ quan trọng nhất trong dịp Tết. Ngày nay, nhiều gia đình đang tìm kiếm một người bằng tuổi hoặc lớn hơn đáng kể so với chủ sở hữu để đột nhập vào nhà của họ. Một số gia đình, chủ nhà tự xông đất để không nghĩ đến những rắc rối, rủi ro khi có người vào nhà mình.

Tục lệ xông đất nhà mới được thực hiện thế nào?

Bất cứ ai xông vào nhà đều ăn mừng bằng pháo hoa và hét lên để chúc may mắn cho chủ nhà. Vận may và mạo hiểm (Thương nhân, Thợ thủ công), Thợ may và Thương nhân, Đặc biệt là Lợi nhuận (Thương gia), Thăng tiến (Người làm việc cho Nhà nước). 
 

Tục lệ xông đất nhà mới được thực hiện thế nào?


Người chủ trì chào hỏi, cảm ơn hoặc chúc mừng mọi người, tùy theo địa điểm, và đặt tiền vào một túi giấy nhỏ màu hồng gọi là phong bì. Phong tục tặng tiền này còn được gọi là bùa may mắn. 

Phong tục xông đất đầu năm có nghĩa là gì?

Theo quan niệm xưa, trộm cướp trong nước và vào nhà trong năm nay sẽ ảnh hưởng lớn đến tài sản, của cải của gia chủ. Nếu bạn có thể tìm được ai đó ở độ tuổi của mình để đặt nền móng, thì thỏa thuận đã xong. mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn. Bạn sẽ gặp rắc rối suốt cả năm nếu gặp phải người không phù hợp với mình. 

Tuy nhiên, với nhiều thay đổi của cuộc sống hiện đại, những thói quen cũ dần mất đi theo thời gian. Các hoạt động hack ngày nay ít chú trọng đến may rủi và không có nhiều quy tắc như trong quá khứ. Tết đến xuân về, người ta coi đó như một niềm vui nho nhỏ. 

Điều duy nhất không thay đổi là chúng vui vẻ trở về bên người thân, bạn bè và cầu chúc cho chủ nhân một năm mới bình an, hạnh phúc. Quan tâm đến yếu tố phong thủy như màu sắc phong thủy, thủ tục phong thủy. Từ đêm giao thừa đến sáng mùng 1, những người có tuổi được mời vào nhà như những vị khách đầu tiên và những người đầu tiên của năm mới, theo phong tục xông đất. 
 

Phong tục xông đất đầu năm có nghĩa là gì?


Tuổi gia chủ và cung hoàng đạo đại diện cho năm, tránh tuổi nằm trong “tứ hành xung” (4 cung hoàng đạo xung khắc với nhau về nhiều mặt trong cuộc sống nên được nhóm lại để phân loại). Những người xông vào nhà sẽ tặng những lời tốt đẹp cho gia đình. Sau đó, chủ và khách vui vẻ chúc tụng nhau những điều tốt đẹp, chủ nhà chuẩn bị thức ăn và trà. 

Nên xông nhà vào lúc nào? 

Đồ ăn thức uống này chỉ mang tính chất tượng trưng và cả khách lẫn chủ đều nói lời chúc may mắn, tốt lành. Khoảng 20 phút sau, kẻ đột nhập rời khỏi nhà. Sau khi người được mời xông nhà đầu năm, những vị khách khác trong đêm giao thừa không phân biệt tuổi tác, sẽ đến chúc mừng gia đình. 

Theo quan niệm dân gian, người được chọn để xông đất phải tương sinh với gia chủ trong các yếu tố trời đất, đồng thời phải tránh chọn người xung khắc với tuổi của gia chủ, người đó có những năm không. Những người có tiền án, tiền sự, tinh thần thấp kém sẽ không được vào. Những người xuất hành đầu năm nên tránh mặc trang phục màu đen và trắng.

 

Nên xông nhà vào lúc nào?

 
Người trong nhà có tự xông đất được không? Câu trả lời là có bạn nhé! Khi một cặp vợ chồng vào nhà, người chồng đi trước. Cũng vậy, người đặt nền móng phải là người tốt, có nhân cách vui vẻ, lành mạnh và sự nghiệp thành đạt. Người có tang nên tránh đến nhà người khác vào ngày đầu năm mới.

Tìm hiểu thêm: Phong tục xông đất đầu năm ở nước ngoài ra sao?

Ở Anh, vào đêm 31 tháng 12, bọn cướp đột nhập vào cửa trước và mang theo lời chúc mừng cũng như đồ dùng cho Năm Mới như cục than, ổ bánh mì và chai rượu. Vào nhà, người quản gia đốt lò, đặt bánh lên bàn, rót rượu mời chủ. Người vào nhà phải vào bằng cửa trước, ra bằng cửa sau. Lúc đồng hồ chỉ 12:00, bạn ghi ba điều ước trên một mảnh giấy, xé tấm giấy rồi đổ chúng vô cốc sâm panh và thưởng thức. 

Người Trung Quốc cũng tin đây là điều tốt lành. Do đó, người trung quốc cho rằng chắc chắn một trong ba điều trên sẽ trở thành sự thật. 

Người Tây Tạng để hòn than đá bọc trong giấy đỏ trên cửa sổ với hy vọng rằng sẽ đem tới sức khoẻ và hạnh phúc đời đời. Cũng tại miền nam Tây Tạng, lễ xông đất phải tiến hành trước lúc giao thừa. Người không dùng những thành viên khác được xâm nhập ngôi nhà của họ. 

 

Tìm hiểu thêm: Phong tục xông đất đầu năm ở nước ngoài ra sao?


Người Mỹ cũng giống một người Anh, bạn phải rất trẻ trung, mới có tuổi, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và không nên vào tầng năm căn nhà, bởi vì nó sẽ bị cắt đôi. Người ngang với chủ nhà có thể nói là tốt nhất. Người đến nhà phải đem theo ba thứ: một bông hoa hồng đỏ, một nhành cây và quả. Hướng anh ấy bỏ đi thì anh sẽ bị chủ của mình đuổi và phải đi vòng lại phía sau. Những người ở nhà không ra ngoài trời được đến 8 giờ ngày hôm sau. 
 
Người Hy Lạp không chỉ chúc nhau những lời tốt lành trong dịp đầu năm còn nói để con cái biết được sự nhân ái của Thánh Basil, người đã đem đến nhiều thứ đồ tốt lành. Sau khi lắng nghe chuyện, bạn sẽ dự lễ rửa tội. Luôn có một đồng xu nhỏ để đặt trong đĩa chủ. Hành động như vậy là đại diện cho sự giàu có.

Phong tục xông đất đầu năm đã có truyền thống lâu đời và rất quen thuộc với người Việt Nam. Bạn chớ bỏ qua tục lệ quan trọng này nhé!
 
 

Kim Minh Tâm



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại