Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu
Tổng đài: 0936 320 777
0 Giỏ hàng của bạn
Vận chuyển toàn quốc

Giải đáp: Ngủ chung với mèo có sao không?

10/03/2022

Hầu như những người nuôi chó mèo đều từng có thói quen ngủ cùng chúng. Tuy nhiên nhiều chuyên gia khuyến nghị có một số lý do mà bạn không nên làm như vậy, đặc biệt là với mèo. Vậy, ngủ chung với mèo có sao không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lí do tại sao mèo thích ngủ với người?

mèo thích ngủ với người do thích cảm giác ấm áp và sự nuông chiều của chủ nhân. Điều này khiến chúng hiểu rằng, giường ngủ của chúng chính là chiếc giường của bạn. Dù sao những việc chúng làm đều là quan tâm và muốn gần gũi đến bạn.
 
Lí do tại sao mèo thích ngủ với người?

Ngoài ra, những lí do khiến chúng không thích ngủ trong chuồng chính là:

Do thiếu cảm giác an toàn: Mèo có thói quen trốn vào một góc hay lùi lại phía sau những lúc căng thẳng, sợ hãi. Đây cũng là một cách khiến chúng giải tỏa cảm xúc.

Do chuồng cho mèo không đủ ấm: So với góc nhỏ nào đó trong hộp giấy nó còn thoải mái hơn nhiều.

Do chuồng mèo quá rộng: Chúng thích chui rúc vào 1 góc chăn trên giường. Những nơi nhỏ hẹp mới là địa bàn lý tưởng của chúng, vừa đủ chúng cuộn thành 1 vòng để giữ ấm cho cơ thể. Hơn nữa, các mẫu giường ngủ kiểu Nhật thường có thiết kế thấp, mèo có thể tự leo lên để ngủ cùng con người được. 

Giải đáp: Ngủ với mèo có sao không?

Nếu bạn thắc mắc nuôi mèo trong phòng ngủ có sao không, thì câu trả là không, bạn chỉ cần có không gian đủ rộng để bản thân và mèo đều cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, giữ việc Có nên cho mèo ngủ chung phòng không và mèo ngủ chung giường là hoàn toàn khác nhau. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng không nên ngủ chung với mèo. Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua các nguyên nhân sau nhé:

Sự gián đoạn khi ngủ nghỉ

Bạn có thể đã trải qua nhiều đêm người bạn mèo của mình quyết định rằng đã đến lúc chơi đùa lúc hai giờ sáng. Hoặc, mèo con của bạn có thể nhào rất nhiều lên chăn của bạn trong khi bạn đang cố ngủ. Những con mèo khác kêu to đến mức nghe như có tiếng xe bán tải chạy ầm ầm qua phòng ngủ của bạn.

Dù bạn yêu thú cưng đến đâu, nhưng nếu chúng làm gián đoạn giờ ngủ của bạn, chúng cần phải dành thời gian rời xa giường của bạn.

 
Giải đáp: Ngủ với mèo có sao không?
 

Tiếp xúc với nhiều vết bẩn

Ngay cả những con mèo sạch sẽ nhất cũng có thể để lại các mảnh vụn hộp rác trên bàn chân của chúng. Không có cách nào để tránh nó. Hãy nhớ rằng chúng cóp thể bạn vào phòng ngủ, có thể bao gồm cả dấu vết phân. Nếu vật nuôi của bạn dành thời gian ở ngoài trời, chúng cũng mang theo đất cát nữa.

Dị ứng và hen suyễn

Nếu bạn bị dị ứng, thì bạn đã phải vật lộn với việc không để chúng đến gần. Giả sử bạn không có kế hoạch tách khỏi mèo của mình, thì bạn cần phải đề phòng để giảm thiểu dị ứng. Bộ lọc HEPA có thể hữu ích và bạn nên đóng cửa phòng khi ngủ.

Không an toàn cho trẻ nhỏ

Mèo là một nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu bạn muốn mèo có thể ngủ cùng giường với con mình, hãy đợi cho đến khi con bạn được ít nhất bốn hoặc năm tuổi.

Khó đuổi nó tránh xa khỏi bạn

Mèo được tạo ra từ thói quen và chúng cũng rất bướng bỉnh. Không nhiều mèo sẵn sàng được huấn luyện để ngồi, lắc lư và lăn lộn như chó. Nếu bạn đặt vật nuôi trên giường, bạn sẽ rất khó để bắt chúng xuông nếu không thực hiện các biện pháp quyết liệt.
 
Khó đuổi nó tránh xa khỏi bạn
 

Cách loại ký sinh trùng và nhiễm nấm

Bọ chét, ve, giun đũa và giun móc chỉ là một số ký sinh trùng khó chịu mà bạn có thể tiếp xúc khi ngủ với thú cưng của mình. Nói như vậy, chúng tôi khuyên bạn nên chăm sóc mèo của mình thật tốt và mang nó đến văn phòng bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Bằng cách này, bạn không phải đối phó với những ký sinh trùng này.

Tăng khả năng nhiễm khuẩn

Nếu mèo ngủ chung giường với bạn, việc tiếp xúc với các hạt phân là không thể tránh khỏi. Thường xuyên vệ sinh giường, cơ thể và bộ lông của thú cưng của bạn có thể giảm thiểu tiếp xúc với vi trùng, nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm. Bạn cũng có thể bị sốt gãi, nhiễm trùng các hạch bạch huyết do bị mèo cào hoặc cắn.

Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại đặc biệt dễ bị các loại nhiễm trùng này. Mặc dù chúng thường không nghiêm trọng nhưng các triệu chứng sốt, mệt mỏi, đau dạ dày và đau cơ có thể kéo dài trong nhiều tháng. Đó cũng có thể là lí do mà dân gian hay nghĩ rằng Ngủ chung với mèo có bị bắt hồn không.

Nhiễm các bệnh động vật nguyên sinh

Những bệnh nhiễm trùng này không thể truyền từ vật nuôi sang người. Tuy nhiên, họ vẫn đang tìm kiếm những liên hệ không cần thiết. Lời khuyên của chúng tôi là đảm bảo thú cưng của bạn luôn khỏe mạnh và đến gặp bác sĩ thú y nếu chúng có dấu hiệu nhiễm trùng như tiêu chảy.

Cách huấn luyện để huấn luyện mèo ngủ với bạn

Vì mèo có xu hướng ngủ trưa và hoạt động nhiều vào ban đêm. Để giúp huấn luyện chúng giữ bình tĩnh và gần gũi vào ban đêm, bạn có thể thử các mẹo sau:
 
Cách huấn luyện để huấn luyện mèo ngủ với bạn

+ Tham gia một trò chơi căng thẳng trước khi ngủ để trẻ giải phóng năng lượng dồn nén và chuẩn bị đi ngủ.
+ Sử dụng khay cho ăn tự động để mèo có thể thức dậy vào nửa đêm để ăn khuya mà không làm phiền bạn.
+ Mua hoặc tạo môi trường sống cho mèo để chúng có thể quan sát xung quanh và bên ngoài từ trên cao.
+ Đặt đồ chơi xung quanh nhà để nếu mèo con muốn chơi vào nửa đêm, chúng có thể giải trí mà không đánh thức bạn.
+ Mua thêm chú mèo thứ hai làm bạn. Hai đứa có thể thức khuya để chơi và về nhà ngủ khi đã đến giờ chợp mắt.

Một số câu hỏi thường gặp khác

Nước bọt của mèo có độc không?

Theo khoa học chứng minh, trong nước bọt của mèo có "thuốc tiêu độc" hay còn gọi là "chất xúc tác tiêu vi khuẩn" giúp mèo có thể tự làm sạch miệng vết thương, tiêu diệt các loại vi trùng, phòng trừ hiện tượng lây nhiễm và mưng mủ, giúp vết thương kín miệng. Tuy nhiên với người thì nước bọt của mèo lại không an toàn, dễ lây các bệnh truyền nhiễm và đặc biệt là bệnh dại, nếu bị lây qua vết thương hở.

Hít lông mèo có bị hen không?

Khi hít phải lông, những vật nuôi này có thể phát triển các triệu chứng như hen suyễn, có thể gây khó thở. Nếu để lâu, lông hít vào nhiều có thể gây biến chứng hít phải, gây viêm phổi, về lâu dài gây xơ phổi, hình thành các sẹo xơ đục trong phổi, giãn phế quản.

Dáng ngủ của mèo nói lên điều gì?

Nước bọt của mèo có độc không?
 
  • Cuộn tròn: tư thế tuyệt vời và phổ biến nhất của mèo cưng, bởi vì chúng thường ngủ ở tư thế này để giữ ấm đồng thời bảo vệ các cơ quan quan trọng của chúng.
  • Cuộn mình trong hộp: Thấy không gian nhỏ là an toàn, họ có nhiều khả năng cảm thấy lo lắng về sự an toàn của mình.
  • Ngửa bụng lên: chúng cảm thấy vô cùng thư thái và an toàn, từ bỏ bản năng bảo vệ điểm yếu nhất của mình.
  • Ngủ mắt nhắm mắt mở: rất có thể chúng đang ngủ nhưng đủ tỉnh táo để phản ứng với những mối đe dọa sắp xảy ra.
  • Tư thế ổ bánh mì: ngồi thẳng nhưng đặt hai bàn chân trước dưới cơ thể, tức là mèo chỉ tạm nghỉ ngơi trước khi tiếp tục ngày mới.
  • Tư thế ngủ nghiêng: mèo đang rất thoải mái và đang chìm trong giấc ngủ sâu, cảm thấy đủ an toàn để không phải đồng thời thức và ngủ.
  • Đặt chân ngang mặt: chúng không muốn bị quấy rầy hoặc đang cố gắng chặn ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng chói trong phòng
  • Tư thế “tàu một ray”: mèo có thể dễ dàng quan sát hoặc lắng nghe không gian xung quanh.
Bài viết trên đây chính là câu trả lời của chúng tôi về thắc mắc Ngủ chung với mèo có sao không, cũng như cách huấn luyện để bạn có thể dễ dàng hơn nếu muốn chia sẻ chiếc giường của mình cho chúng. Hãy tham khảo và có thêm các thông tin hữu ích để chăm sóc chú mèo của mình tốt hơn nhé!

Kim Minh Tâm



Đăng ký nhận thông tin khuyến mại